Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng quốc lộ 20B nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Kinhtedothi - Ngày 6/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản cho ý kiến về việc đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, các tuyến đường địa phương được quy hoạch nâng lên quốc lộ chỉ khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Hiện trạng, đoạn tuyến quốc lộ 20B được quy hoạch trùng tuyến với đường tỉnh 769E, thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Đồng Nai nên Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai, căn cứ quy định để chủ động huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Đặc biệt, lưu ý lựa chọn thời điểm đầu tư, phương án kết nối với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, do tuyến đường có phạm vi đi trùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nên trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, như: Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để bảo đảm tính đồng bộ, khả năng kết nối cũng như tuân thủ các quy định hiện hành có liên quan.

Trước đó, tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản đề nghị nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B (được quy hoạch trùng với đường tỉnh 769E) đoạn từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Đồng Nai, quốc lộ 20B được quy hoạch thành quốc lộ trên cơ sở các tuyến đường địa phương với quy mô đường cấp III, gồm từ 2 đến 4 làn xe.

Chiều dài của tuyến đường dự kiến khoảng 41 km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Cẩm Mỹ.

Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 3,5 km đóng vai trò kết nối giữa sân bay với khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Đối với đoạn từ sân bay Long Thành tới cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đóng vai trò kết nối trục chính giữa sân bay với khu vực các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, chiều dài khoảng 8,5 km đi trùng với đường ĐT.769E.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ