Xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedthi – UBND tỉnh Kiên Giang vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040. Hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Phát triển đô thị biển đảo đặc sắc

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích đất tự nhiên 589,27 km2 gồm 2 phường (Dương Đông, An Thới) và 7 xã (Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ, Thổ Châu) cùng các khu vực nghiên cứu khả năng phát triển, xây dựng trên biển tại phía Bắc và phía Nam đảo. Giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2040.

Phú Quốc hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo. (Ảnh Hữu Tuấn)
Phú Quốc hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo. (Ảnh Hữu Tuấn)

Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Định hướng phát triển TP Phú Quốc với tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu phát triển theo các giai đoạn quy hoạch thông qua chiến lược phát triển toàn diện, cân bằng và bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo đảm an ninh, quốc phòng; có tính kế thừa các quy hoạch đã được phê duyệt phù hợp với điều kiện thực tiễn, đúng quy định pháp luật; bảo đảm khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển trong trường hợp hình thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và tách xã đảo Thổ Châu (Thổ Chu) thành huyện đảo riêng.

Đồng thời, phát triển TP Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc; trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ có bản sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; trung tâm thương mại, dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chính trị - văn hóa; không gian sống có chất lượng và gắn bó của người dân trên đảo; phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Qua đó, làm cơ sở pháp lý để quản lý, thu hút đầu tư và triển khai; Lập kế hoạch thực hiện quy hoạch, chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị loại I, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị.

Xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang đề ra 4 chiến lược phát triển TP Phú Quốc gồm: Bảo tồn và phát triển tài nguyên cảnh quan thiên nhiên và nhân văn đặc thù biển đảo; Phát huy giá trị biển đảo xây dựng Phú Quốc trở thành cực tăng trưởng kinh tế biển vùng đồng bằng sông Cửu Long; Phát triển đô thị biển đảo đặc sắc; Khu du lịch quốc gia Phú Quốc.

Du lịch Phú Quốc được du khách trong và ngoài nước lựa chọn làm điểm tham quan nghỉ dưỡng. (Ảnh Hữu Tuấn)
Du lịch Phú Quốc được du khách trong và ngoài nước lựa chọn làm điểm tham quan nghỉ dưỡng. (Ảnh Hữu Tuấn)

Trong đó, chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc có đặc trưng riêng, có sức hút mạnh mẽ với các hoạt động du lịch cũng như các điểm tham quan đa dạng, các nguồn cung cơ sở lưu trú phong phú, và dễ dàng tiếp cận.

Tăng cường kết nối và sử dụng bền vững các tài nguyên sinh thái cho phát triển du lịch. Phát triển du lịch tâm linh, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng nhằm khai thác tối đa các giá trị cảnh quan sinh thái khu vực Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Khu vực rừng quốc gia, rừng phòng hộ được khai thác với các hoạt động du lịch như: câu cá; giáo dục cộng đồng; nghiên cứu khoa học; dã ngoại; đi bộ, dạo trong rừng; ngắm cảnh; các môn thể thao mạo hiểm: dù lượn, leo núi; tham quan rừng; nghỉ ngơi sinh thái trong rừng. Phát triển cung cấp dịch vụ du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo quy mô trong nước và quốc tế. Du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa: Tận dụng, kết hợp các yếu tố nông nghiệp và văn hóa địa phương vào trải nghiệm du khách.

Bên cạnh đó, đồ án còn định hướng phát triển không gian; sử dụng đất quy hoạch; thiết kế đô thị; định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật; phát triển không gian ngầm; giải pháp bảo vệ môi trường; các dự án ưu tiện đầu tư….Trong đó đang chú ý, nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Đến năm 2030: Công suất 10 triệu hành khách/năm; sau năm 2030: Công suất 18 triệu hành khách/năm.