Nhỏ nhưng cấp thiết
Phó trưởng phóng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cho biết, trong thiết kế ban đầu vốn có một đoạn Vành đai 3 dưới thấp đi bằng cầu qua hồ Linh Đàm, chiều dài khoảng 660m; nhưng vẫn chưa được đầu tư. Áp lực giao thông khu vực qua bán đảo Linh Đàm hiện nay chủ yếu đổ dồn vào đường Nguyễn Hữu Thọ nhỏ hẹp, lại bị vướng nút cổ chai tại điểm giao cắt với đường sắt Bắc - Nam. Trong giờ cao điểm, UTGT thường xuyên xảy ra tại đây, buộc các phương tiện phải đi vòng qua đường dạo quanh hồ hoặc chen chúc nhích dần trên đường Nguyễn Hữu Thọ để ra Giải Phóng và ngược lại.
Cầu qua hồ Linh Đàm sẽ xây dựng song song ngay dưới cầu cạn Vành đai 3 |
Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn đánh giá: “Đoạn tuyến Vành đai 3 đi bằng cầu qua hồ Linh Đàm chỉ dài khoảng 660m, nhưng cùng với 2 nhánh lên xuống cầu cạn, đây lại là một dự án có ý nghĩa đặc biệt, giúp cởi bỏ nút thắt giao thông cho toàn bộ khu vực cửa ngõ phía Nam TP. Do đó, việc thực hiện dự án là vô cùng cấp thiết, nhằm giảm thiểu tình trạng UTGT đã gây bức xúc cho người dân lâu nay”.
Có thể hoàn thành vào năm 2018
Ngày 22/8 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có Tờ trình lên Thường trực HĐND TP về việc phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3. Theo đó, dự án sẽ xây dựng 2 cầu đi thấp sát nhau qua hồ Linh Đàm, mỗi cầu rộng 13m, dài 330m (tổng chiều dài 660m). Cùng với đó là 2 nhánh kết nối lên cầu cạn Vành đai 3 có chiều rộng 7m, 1 nhánh lên theo hướng đi Pháp Vân và 1 nhánh xuống theo hướng đi Thanh Xuân.
Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án vào khoảng 486 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP. Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, nếu được HĐND TP thông qua và chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết, dự án sẽ nhanh chóng được hoàn thành trong năm 2018.
Anh Phùng Hữu Tuấn sống tại Khu đô thị Linh Đàm cho biết: “Theo tôi thấy quy mô dự án so với nhiều công trình giao thông khác là không lớn, nhưng ý nghĩa và giá trị của nó thì lại vô cùng quý giá với người dân bán đảo Linh Đàm. Chúng tôi tha thiết mong dự án được duyệt và nhanh chóng thực hiện để sớm thoát khỏi cảnh UTGT diễn ra hàng ngày tại đây”.
Phó trưởng phóng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cũng cho rằng, mong muốn có một cây cầu qua hồ và đường nhánh kết nối với cầu cạn Vành đai 3 của người dân là rất đáng quan tâm. Trên thực tế, các luồng lưu thông qua khu vực bán đảo Linh Đàm hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Hai con đường khác có khả năng lưu thông tốt là Hoàng Liệt và Linh Đường thì lại gần như vô hiệu do không có cầu kết nối qua hồ.
Phó trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành: Khi 2 cây cầu qua hồ Linh Đàm hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp đường Nguyễn Xiển vào đường Hoàng Liệt, Linh Đường; mở hướng lưu thông vô cùng thuận tiện, tránh thoát ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, giảm tối đa UTGT cho cả khu vực. |