Xây nhà trái phép trên đất đã bán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận chuyển nhượng lại mảnh đất mà hai bên mua chung từ năm 1995 đến nay, nhưng khi mọi tranh chấp chưa được giải quyết bằng pháp luật thì ông Nguyễn Trí Thuận (số 17, ngõ 236 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bị người chuyển nhượng ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên mảnh đất của gia đình mình.

Trong đơn gửi đến báo Kinh tế & Đô thị, ông Thuận cho biết, cách đây hơn 20 năm, ngày 13/1/1995, gia đình ông có thỏa thuận mua lại của ông Vũ Minh Quang (hiện đang ở ngõ 236 Âu Cơ) một mảnh đất 230m2 để xây nhà ở. Mảnh đất này ông Thuận và ông Quang đã chung tiền mua trước đó. Sau khi thỏa thuận, ông Quang đồng ý chuyển nhượng lại mảnh đất cho ông Thuận, để ông Thuận hoàn thiện thủ tục giấy tờ nhà đất.
Xây nhà trái phép trên đất đã bán - Ảnh 1
Hợp đồng mua bán được ký ngày 13/1/1995 thể hiện, ông Thuận mua đứt toàn bộ phần nhà và đất của ông Quang (tại đội 2, thôn Quảng Bá, xã Quảng An, huyện Từ Liêm, nay là số nhà 17, ngõ 236 Âu Cơ, phường Quảng An). Lúc này, ngôi nhà do 2 người là ông Thuận và ông Quang đứng tên. Theo thỏa thuận, sau khi ông Thuận trả 90% số tiền (tương đương với 186,3 cây vàng) thì ông Quang có trách nhiệm ký vào các thủ tục mua bán và giao đất cho ông Thuận. Còn 10% số tiền còn lại (tương đương với 20,7 cây vàng), ông Thuận sẽ thanh toán khi hoàn tất các thủ tục làm sổ đỏ.

Sau khi mua đất, gia đình ông Thuận đã tiến hành xây nhà trên đất để sử dụng. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn và biến động giá đất nên ông Quang đã không tuân thủ hợp đồng như đã cam kết. “Đến nay, ông Quang không chịu nhận chi phí 10% còn lại mà đòi lại một phần diện tích đất đã bán cho chúng tôi. Đáng lẽ ra, nếu có vấn đề phát sinh, hai bên cùng ra các cơ quan pháp luật để giải quyết, nhưng trong nhiều năm qua, ông Quang lại dùng “xã hội đen” chửi bới, đe dọa chúng tôi” - ông Thuận cho biết.

Thậm chí, theo ông Thuận, sáng 9/1/2014, trong lúc cả gia đình ông đi vắng, ông Quang và hơn 20 người đã đến nhà của ông đục cửa, dùng khóa riêng khóa cửa ra vào của gia đình. Khi vợ ông về yêu cầu nhóm người này mở khóa liền bị hành hung. Sự việc sau đó được trình báo lên Công an phường Quảng An và Công an quận Tây Hồ. Tại đây, Công an đã thu giữ đồ đạc, phương tiện của nhóm người này và yêu cầu họ rời khỏi nhà ông Thuận.

Sự việc không dừng lại ở đó, ngày 3/5, lợi dụng lúc gia đình ông Thuận đi vắng, ông Quang và rất nhiều người lạ đã đến phá tường rào, quây khoảng 100m2 trong khuôn viên đất đã mua trước đây để dựng lán ở. Ông Thuận bức xúc: “Họ tự ý dựng một cổng ra vào khác và cho hai người đàn ông đến ở tại lán này. Họ còn đổ đất, đầm nền nhà và đang tiến hành xây dựng trên đất đã bán cho tôi. Ngay sau khi biết tin, chúng tôi đã đến Công an phường Quảng An để trình báo sự việc, sau đó Công an đã xuống nhắc nhở nhưng ông Quang vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục tiến hành xây dựng nhà ở”.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Đặng Văn Hồi - Phó Chủ tịch phường Quảng An cho biết, hiện, UBND phường đã nhận được đơn trình báo của gia đình ông Thuận. Bước đầu, phường đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình trái phép của ông Quang, sau đó đã ra quyết định cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, khi phường ra những thủ tục cần thiết, ông Quang đã có đơn xin cam kết tự ý phá dỡ công trình vi phạm.

Vụ việc tuy không lớn, nhưng để đảm bảo quyền lợi và ổn định đời sống của người dân khu vực, đề nghị các cấp chính quyền quận Tây Hồ cần vào cuộc xử lý dứt điểm, tránh để tạo tiền lệ xấu.