Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ năm 2025:

Xe buýt được sử dụng xe từ 8 chỗ trở lên thay vì từ 17 chỗ

Kinhtedothi - Theo Luật Đường bộ 2024 mới được thông qua, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được sử dụng ô tô từ 8 chỗ trở lên thay vì từ 17 chỗ như hiện hành.

Tại khoản 8 Điều 56 Luật Đường bộ 2024 đã quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) để vận tải hành khách. Đồng thời, có xác định điểm đầu, điểm cuối, các điểm dừng xe để đón, trả khách với lịch trình, hành trình xác định.

 Từ năm 2025, xe buýt được sử dụng ô tô từ 8 chỗ trở lên thay vì 17 chỗ như hiện hành.

Quy định này áp dụng cho các tuyến xe buýt nội tỉnh, liên tỉnh. Cụ thể, tuyến xe buýt nội tỉnh là tuyến xe buýt có phạm vi hoạt động trên địa bàn của một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tuyến xe buýt liên tỉnh là tuyến xe buýt có phạm vi hoạt động trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Như vậy, theo quy định trên thì xe buýt được sử dụng xe từ 8 chỗ trở lên thay vì từ 17 chỗ như quy định hiện nay, áp dụng từ ngày 1/1/2025 khi Điều 56 Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực.

Hiện hành, tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về sử dụng xe ô tô làm xe buýt công cộng phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên. Vị trí, số chỗ ngồi, chỗ đứng cho hành khách và các quy định kỹ thuật khác đối với xe buýt theo quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên các tuyến có hành trình bắt buộc phải qua cầu có trọng tải cho phép tham gia giao thông từ 5 tấn trở xuống hoặc trên 50% lộ trình tuyến là đường từ cấp IV trở xuống (hoặc đường bộ đô thị có mặt cắt ngang từ 7 mét trở xuống) được sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ.

Tìm giải pháp để hút hành khách dùng xe buýt

Tìm giải pháp để hút hành khách dùng xe buýt

7 yếu tố quyết định lựa chọn xe buýt của người dân

7 yếu tố quyết định lựa chọn xe buýt của người dân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, không để "trượt" tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, không để "trượt" tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

09 Apr, 05:38 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 168/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Đắk Lắk: xe chở cát “cày nát” đường vào thủy điện Buôn Tua Srah

Đắk Lắk: xe chở cát “cày nát” đường vào thủy điện Buôn Tua Srah

08 Apr, 09:28 PM

Kinhtedothi - Vừa được nâng cấp, sửa chửa và hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tuyến đường vào công trình thủy điện Buôn Tua Srah (xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã xuống cấp nghiêm trọng. Con đường này hàng ngày phải “gánh” hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát với tải trọng lớn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ