Bài 1: Cuộc lột xác ngoạn mục
Xe buýt đã xuất hiện tại Hà Nội từ rất lâu, nhưng suốt một thời gian dài chưa phát huy hết được vai trò tích cực của mình trong sự phát triển chung của xã hội. Từ năm 1998, cùng với sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ của TP, xe buýt Hà Nội đã thực sự lột xác trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chính yếu, hữu ích của Thủ đô.Bước ra từ quên lãngHà Nội đã có mạng lưới xe buýt từ khá sớm, nhưng suốt một thời gian dài hầu như không phát huy được mấy hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga chia sẻ: “Trước năm 1998, xe buýt vẫn được duy trì vận hành nhưng manh mún, nhỏ lẻ, phương tiện cũ kỹ, lạc hậu, chất lượng dịch vụ rất thấp.
Có thể coi 20 năm qua là cuộc lột xác vô cùng ngoạn mục của xe buýt Hà Nội. Từ cơ chế hỗ trợ, giảm giá vé, đầu tư phương tiện, mở rộng mạng lưới cho đến công tác quản lý, duy trì chất lượng dịch vụ đều đạt được những thành công quan trọng, đem lại hiệu quả thiết thực cho Nhân dân Thủ đô.Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga |
Chính vì vậy, đại đa số người dân không mặn mà và hầu như quên mất sự tồn tại của loại hình VTHKCC này”. Phải đến năm 1998, khi chính quyền TP đặt mục tiêu xây dựng, phát triển mạng lưới VTHKCC hiện đại, chất lượng cao, xe buýt mới thực sự có cơ hội để vượt lên sự trì trệ của chính mình.Tháng 9/1998, Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) được thành lập với nhiệm vụ tham mưu cho Sở GTVT và TP trong công tác quản lý, điều hành hệ thống VTHKCC. Từ thời điểm đó, xe buýt Hà Nội đã thực sự bắt đầu lột xác ngoạn mục. Được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của chính quyền TP, xe buýt đã từng bước phát triển toàn diện. Những năm đầu thế kỷ XXI, hình ảnh chiếc xe buýt 2 màu vàng - đỏ đã trở nên rất hấp dẫn với người dân Thủ đô.Chị Lê Hoàng Lan (Thanh Xuân) chia sẻ: “Năm 2001, khi còn là sinh viên, xe buýt Hà Nội đã khiến chúng tôi “mê mẩn”. Xe buýt đẹp, có điều hòa mát lạnh, dừng đúng điểm, đi đúng giờ, giá vé đồng hạng chỉ 2.000 - 3.000 đồng/vé, cực kỳ phù hợp với đa số người dân”. Chị Lan còn cho rằng, đó chính là thời điểm ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất của xe buýt Hà Nội khi thay đổi hoàn toàn diện mạo và chất lượng dịch vụ. “Từ chỗ gần như bị quên lãng, xe buýt đã thực sự trở nên gần gũi với người dân, thậm chí trở thành một nét văn hóa của Thủ đô” - chị Lan nhìn nhận.
Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên. Ảnh: Thanh Hải |