Xe chở đất làm khổ dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) về tình trạng xe chở đất, cát thi công dự án Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, khu Đoàn Ngoại giao phớt lờ các quy định trong công tác đảm bảo ATGT, VSMT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, giữa "thanh thiên bạch nhật", ngay trước mắt lực lượng chức năng nhưng không được xử lý dứt điểm.

Ngang nhiên vi phạm

Từ những phản ánh của người dân, trong các ngày 25, 26, 27/9, chúng tôi đã có mặt tại phố Đỗ Nhuận và các tuyến phố xung quanh Công viên Hòa Bình, là nơi dẫn vào công trường dự án khu đô thị mới Tây Hồ Tây, khu Đoàn Ngoại giao. Theo ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại đây, vào bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể bắt gặp những chiếc xe tải cỡ lớn, chở đất, cát gầm rú chạy trên đường. Điển hình như trường hợp của các xe tải mang BKS 29C - 174.57, 29C - 249.35, 29C - 368.03, 29C - 227.82, 29C - 252.79, 29C - 004.26, 29C - 167.93, 29C - 204.00… mang phù hiệu của các Công ty Nam Cường, Hòa Bình và nhiều xe không có phù hiệu.

 
Xe tải chở đất, cát làm rơi vãi vật liệu ra đường ngày 27/9.
Xe tải chở đất, cát làm rơi vãi vật liệu ra đường ngày 27/9.
Tuy nhiên, dù những chiếc xe trên của doanh nghiệp, đơn vị nào thì đều có một điểm chung là không tuân thủ các quy định về đảm bảo VSMT, làm rơi vãi vật liệu ra đường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sống gần khu vực này cho biết, chưa cần phải xác định những chiếc xe trên có chở quá tải hay không, nhưng chỉ nhìn vào cách di chuyển và mặt đường nơi chúng đi qua, các lực lượng chức năng đã có thể tiến hành xử lý. Bởi thực tế các xe chở cát, vật liệu xây dựng vào công trường cũng như các xe chở đất, phế thải từ công trường ra đều che chắn không kỹ trước khi ra khỏi công trường. Hậu quả là xe ra và xe vào công trường đều kéo theo đất, cát ra đường gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà hàng trăm lượt trường hợp vi phạm mỗi ngày vẫn qua mặt được các lực lượng chức năng. "Ngày mưa, mặt đường trơn trượt, lép nhép bùn đất. Ngày nắng, mặt đường phủ kín bụi đất, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt là ban đêm.

Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương đề nghị xử lý. Tuy nhiên, đến nay, vi phạm không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng", một người dân (xin giấu tên) ngán ngẩm cho biết.

Xử lý thiếu kiên quyết

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho biết, đối với những vi phạm trên, Đội và các lực lượng chức năng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý và yêu cầu các lái xe ký cam kết không chở quá trọng tải, đảm bảo các quy định về VSMT trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, khi chúng tôi phản ánh về việc những vi phạm trên vẫn ngang nhiên diễn ra, thậm chí có chiều hướng gia tăng, đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Như vậy có thể thấy, các lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm đã biết và tổ chức ra quân xử lý vi phạm nhưng chỉ được một thời gian, tình trạng trên lại rơi vào cảnh "ném đá ao bèo" gây lãng phí tiền của, tạo ra những dư luận xấu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên? Trong thời gian có mặt tại đây, với những gì chúng tôi ghi nhận được, có thể nói tình trạng trên đã có thể được cải thiện nếu chính quyền địa phương, đặc biệt là Công an phường Xuân Đỉnh quyết liệt hơn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Bởi, đường Đỗ Nhuận - con đường chính dẫn vào dự án khu đô thị Tây Hồ Tây, khu Đoàn Ngoại giao - nơi vi phạm diễn ra cũng là nơi Công an phường Xuân Đỉnh "đóng đô". Thế nhưng, trong suốt thời gian có mặt tại đây, chúng tôi đã chứng kiến nhiều lượt vi phạm chạy qua trụ sở Công an phường nhưng không hề bị xử lý.Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về tình trạng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần