Sau khi phản ánh, báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được nhiều phản hồi từ phía các đơn vị quản lý.
Bài 1: Thách thức dư luận
Bài 2: Xe dù - bến cóc: Không dễ xử lý?
Bài 3: Không nghiêm sẽ bất trị
Xe dù BKS 29B – 069.83 trả khách ngay trên vỉa hè phố Hoàng Cầu. Ảnh: Vân Nhi
|
Cần có thêm điểm dừng, đón trả khách cho xe liên tỉnh Tình trạng xe dù, bến cóc hiện nay xuất phát từ thực trạng cung không đáp ứng cầu do thiếu hụt và phân bố không đồng đều mật độ bến xe, điểm đón trả khách liên tỉnh. Để chấm dứt tình trạng này, trước tiên phải khảo sát kỹ, xác định được nhu cầu thực tế từng khu vực, từ đó xây dựng quy hoạch bến xe phù hợp. Bên cạnh đó, trên các tuyến đường cửa ngõ cần có thêm các điểm dừng chờ, đón trả khách cho xe liên tỉnh, đặc biệt là các tuyến QL 1, QL 5… Xe dù, bến cóc không tự nhiên hình thành mà tất cả đều xuất phát từ nhu cầu của người dân, đáp ứng tốt nhu cầu đó cùng với việc xử nghiêm vi phạm sẽ dần dần xóa bỏ được hiện tượng này. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh
Cắm chốt xử lý vi phạm Tình trạng xe dù hoạt động trên phố Hoàng Cầu đã tồn tại từ khá lâu, các lực lượng chức năng quận Đống Đa cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý và yêu cầu chủ phương tiện không tái diễn vi phạm. Tuy nhiên cũng chỉ duy trì được một thời gian. Từ phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo Công an quận, Đội Thanh tra GTVT quận tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của lực lượng Thanh tra GTVT Đống Đa. Bên cạnh đó, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức chốt trực tại nơi vi phạm diễn ra để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tái vi phạm. Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp
Quản lý chặt xe hợp đồng Đa phần xe dù, bến cóc chính là những chiếc xe chạy hợp đồng. Hiện tại, mặc dù Bộ GTVT đã ban hành các chế tài nhằm quản lý việc hoạt động của loại phương tiện này. Tuy nhiên, có thể nói các quy định này hiện vẫn “chưa có hiệu lực” ngoài thực tế. Nói như vậy là bởi, các lực lượng chức năng như Thanh tra GTVT, CSGT, CSTT… không đủ sức để xử lý vi phạm. Chỉ cần gắn phù hiệu xe hợp đồng hàng trăm, hàng nghìn chiếc xe khách hợp đồng thản nhiên chạy vào các tuyến đường ở Thủ đô để gom khách, bắt khách… mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của các lực lượng chức năng. Thêm vào đó, “bến” của những chiếc xe này cũng rất đa dạng từ bãi trông giữ xe, điểm rửa, sửa xe… Do đó, để xử lý tình trạng xe dù – bến cóc đại náo nội đô, điều quan trọng nhất là các cơ quan chức năng cần phải quản chặt loại hình vận tải này. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên
Kiên quyết thu hồi phù hiệu xe vi phạm Thực hiện yêu cầu của Công an TP Hà Nội cũng như Phòng CSGT, thời gian qua Đội CSGT số 14 đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy với tốc độ “rùa bò”… gây cản trở giao thông. Đến thời điểm này, tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn tranh thủ thời điểm vắng bóng các lực lượng chức năng để hoạt động. Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, Đội CSGT số 14 sẽ kiến nghị Sở GTVT và các bến xe kiên quyết thu hồi phù hiệu, có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần. Đội trưởng Đội CSGT số 14 Trung tá Lê Văn Tiến
|