Các sự cố cháy nổ liên tục của xe máy Honda thời gian gần đây khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Những thương hiệu khác ít nhiều được hưởng lợi từ điều này. Đang chờ làm thủ tục nhận xe tại một cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng, anh Tiến (Kim Mã, Ba Đình) cho hay, sau khi đọc những thông tin cháy nổ xe Honda trong những ngày gần đây, dù không thích, anh vẫn chuyển sang mua xe của hãng SYM. "Tôi mua Attila cho vợ, giá là 34 triệu đồng đã bao gồm phí VAT, còn được khuyến mại thêm quà. Công bằng mà nói, nếu như không xảy ra những vụ cháy nổ vừa rồi, chắc chắn tôi vẫn chọn Honda", anh Tiến chia sẻ. Nhân viên tại cửa hàng này cũng xác nhận, từ trước đến nay, lượng xe bán ra nhiều nhất vẫn là Honda, các hãng khác cũng bán được, nhưng chậm. Chỉ gần đây, sau các sự cố của Honda, hàng của những hãng khác như SYM, Yamaha và Suzuki mới bán được nhiều hơn. Hiện tại, số lượng hàng tồn nhiều nhất là Honda, chủ yếu với dòng Wave RS, RSX, Air Blade phiên bản thể thao và Lead các màu, anh này cho biết.
Một số cửa hàng xe máy không phải Honda đang nhập thêm hàng để bán trong dịp giáp Tết. Sau các sự cố của Honda, xe máy các hãng khác bán chạy hơn. Ảnh: Bách Hợp. Trong khi đó, dòng Suzuki Hayate mới ra và SYM Attila Elizabeth chế điện tử, phanh đĩa đang bán khá chạy. Ngoài ra, dòng xe tay ga mới của Yamaha là Nozza cũng được nhiều khách hàng nữ để ý. Chị Ngọc, nhân viên kinh doanh xe tại phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, trước kia, 10 khách thì có đến 9 khách hỏi xe của Honda. Còn hiện nay, trong số này, chỉ có khoảng 5 khách hỏi xe Honda, 5 người còn lại, chia đều cho các dòng khác là SYM, Yamaha, Suzuki. Riêng Piaggio ở một phân khúc riêng, nên không tính đến. Chọn mua xe trên phố Huế, chị Thu Lan, nhân viên một công ty truyền thông kể, sau khi cân nhắc giữa xe Lead của Honda, Attila của SYM và Nozza của Yamaha, chị quyết định chọn Nozza, với giá hơn 34 triệu đồng, chênh vài trăm nghìn đồng so với giá hãng. Chị Lan cho biết vẫn tín nhiệm Honda, nhưng thời gian vài vụ cháy, nổ mà phía hãng chưa có trả lời dứt khoát, nên mới chuyển sang hãng khác. Chị Nguyên, chủ cửa hàng đại lý xe máy Suzuki trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cũng nhận định, một tuần trở lại đây, xe Suzuki bán khá chạy. Trung bình mỗi tuần, chị bán được khoảng 5 chiếc, gấp rưỡi so với trước đây. Nguyên nhân, theo chị Nguyên, một phần là loại mới ra có kiểu dáng khá bắt mắt, giá thành hợp lý, song cũng có thể khách hàng lo ngại dùng hãng xe Honda gặp sự cố.
Một trong những dòng xe của Suzuki đang được người tiêu dùng ưa chuộng, vì giá thành không chênh nhiều so với đề xuất của hãng. Ảnh: Hà Đan. Chủ đại lý này thông tin thêm, cuối năm, cửa hàng chị đón nhiều khách hơn vì người mua phải tranh thủ để được hưởng khuyến mãi. "Từ 1/1/2012, phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số xe máy sẽ tăng lên 2 triệu đồng, gấp đôi hiện nay nên nhiều khách hàng phải nhanh tay. Đây cũng gần như là thời điểm tốt nhất để mua xe, vì giá không biết thay đổi lúc nào", chị Nguyên nói. Giới kinh doanh nhận định, đây là một năm hiếm hoi, hầu hết các đại lý, cửa hàng đều dè dặt trong "làm giá" và niêm yết bán ra không chênh nhiều, thậm chí thấp hơn so với giá hãng đề xuất. Không chỉ Honda, một số dòng xe được ưa chuộng của SYM cũng đang có giá bán thấp hơn giá công ty. Tại đại lý SYM trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), Attila Elizabeth EFI loại mới nhất đang có giá bán ra 34,1 triệu đồng (phanh đĩa) và 32 triệu đồng (phanh cơ). So với đề xuất của công ty lần lượt là 36 triệu đồng và 34 triệu đồng (đã bao gồm thuế trước bạ), mức này đang rẻ hơn khoảng 2 triệu đồng. Ngược lại, xe của Suzuki, Yamaha vẫn đứng giá. Dòng Suzuki Hayate 125cc màu trắng giá 25 triệu đồng, màu nâu phiên bản cũ 25,2 triệu đồng, còn Hayate mới có giá 26,9 triệu đồng. Mức giá trên đã bao gồm VAT và không chênh lệch nhiều so với đề xuất của công ty, nếu có, chỉ khoảng 100.000- 200.000 đồng, tùy cửa hàng. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, có thể có nhiều nguyên nhân khiến cho các đại lý phân phối thấp hơn giá hãng. Theo ông, có thể do hàng tồn nên đại lý phải giảm giá. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng một số đại lý đã thay linh kiện giá rẻ để hạ giá thành, thu hút khách. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, có thể coi đây là "hiện tượng lạ" của thị trường xe máy cuối năm, vì thông thường các đại lý phân phối bán giá cao hơn giá nhà máy khi nhu cầu của người mua thường tăng vào giáp Tết. Bình luận về việc một số dòng xe của Honda bán chậm so với nhiều hãng khác, ông Hùng chia sẻ, cũng có khả năng người tiêu dùng lo ngại về các sự cố xảy ra gần đây liên quan tới sản phẩm của hãng này. "Chỉ một vài trường hợp cá biệt xe bị bốc cháy nhưng thực tế, điều này cũng phần nào đó ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng vốn tin tưởng xe của Honda từ hàng chục năm nay", ông Hùng nói.