Xe quá tải tàn phá đường nội thành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nội thành Hà Nội đang cùng lúc xây dựng nhiều công trình đô thị lớn. Để phục vụ loạt công trình này, mỗi đêm, hàng trăm xe ben chở vật liệu, phế thải xây dựng, bùn, đất ùn ùn ra vào TP.

Điều đáng nói, hầu hết các xe này đều cơi nới thành thùng, chở quá tải, vượt đèn đỏ, rải thảm bùn đất, phế liệu ra phố phường…
Đêm không có… luật

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau 19 giờ tối, xe quá khổ, quá tải đã lác đác xuất hiện, và từ khoảng 21 giờ trở đi, dường như không còn gì ngăn được những “hung thần” này tung hoành khắp nơi trong nội thành cho đến tận tờ mờ sáng. Đại bộ phận là xe tải nhãn hiệu: Howo, Dongfeng… mang thương hiệu các nhà xe như: Anh Đức, Hà Trang, Ứng Hòa, Minh Thúy, Tài Lợi… thành thùng hoặc cao gấp đôi, gấp ba kích thước chuẩn, hoặc ngất ngưởng gạch đá, bùn đất vượt nóc cabin.

Khoảng 22 giờ tối 16/12, trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) chúng tôi đã ghi lại hình ảnh chiếc xe tải mang BKS: 89C-027.64 với thùng xe cao khoảng 60cm nhưng đống gạch chất bên trên cao gần gấp ba, tấm bạt phủ ngắn cũn cỡn chằng buộc sơ sài tung bay phần phật. Trên đường Nguyễn Khoái chúng tôi còn chứng kiến cảnh 2 chiếc xe tải Howo loại “3 chân” đua đuổi, chen lấn nhau, còi rú inh ỏi từ chân cầu Vĩnh Tuy đến tận đầu phố Lãng Yên.
Xe quá khổ, quá tải chở bùn đất qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi . 	 Ảnh: Yến Dư
Xe quá khổ, quá tải chở bùn đất qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi . Ảnh: Yến Dư
Nhưng hoạt động nhộn nhịp nhất là khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, cửa ải hầu như không thể tránh khỏi của đại bộ phận xe tải ra phía Tây Nam TP. Chỉ trong khoảng nửa giờ quan sát tại ngã tư này, chúng tôi thấy đến hơn 60 lượt xe quá khổ, quá tải qua lại, có chiếc theo đường Nguyễn Trãi hướng vào trung tâm, có chiếc từ Nguyễn Xiển băng ngang giao lộ, có chiếc từ Lê Văn Lương cắt đường về Hà Đông… Rất nhiều xe khi vào chỉ thùng không, nhưng lúc ra chất ngất bùn đất, phế thải, nối đuôi nhau không dứt. Hầu hết những chiếc xe này đều cơi nới thành thùng gấp 2-3 lần kích thước tiêu chuẩn, che phủ sơ sài, bùn đất vừa đi vừa rải thảm sau lưng, bất chấp đèn đỏ, chạy như giông lốc cuốn chân.

Theo dõi những chiếc xe trên, chúng tôi mới phát hiện 2 lộ trình chủ yếu từ nơi bốc đến nơi xả hàng phế thải. Một hướng là những chiếc xe từ các công trình rải rác trong nội thành theo trục Nguyễn Trãi về Hà Đông, chuyển sang đường Phùng Hưng, rẽ vào Phúc La - Văn Phú. Hướng kia men theo Lê Văn Lương đi Tố Hữu, rồi rẽ sang Lê Trọng Tấn. Cả hai hướng này đều có chung một khu vực tập kết là những lô đất dự án quây tôn nằm im lìm trong lòng Khu đô thị Phú Lương và Văn Phú (phường Phúc La, quận Hà Đông).

Giữa bóng đêm mịt mùng, bảo vệ trông coi dự án chỉ với một chiếc đèn pin nhỏ làm “hoa tiêu” dẫn lối cho xe tải vào đổ phế thải, hết chuyến này đến chuyến khác, nhộn nhịp suốt đêm. Thậm chí bên cạnh khu nhà T11, Khu đô thị Văn Phú, các xe tải từ bãi phế liệu ra còn hồn nhiên chạy ngược chiều đến điểm mở gần đó như thể họ đã mua hết cả con đường. Lân la bắt chuyện, một lái xe tải cho chúng tôi biết: “Mỗi đêm, mỗi xe chạy được từ 2 - 5 chuyến, chủ yếu là mang phế liệu công trình đi đổ, chạy càng nhanh càng được nhiều. Một số xe kết hợp được chở vật liệu vào, phế thải ra thì công xe được gấp đôi”.

Những người không ngủ

Thành viên Ban quản trị HTX Thành Công Phạm Thiện Lộc cho biết, đơn vị này chịu trách nhiệm dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường quận Thanh Xuân. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu các công trình phải rửa xe sạch sẽ, che phủ phế liệu cẩn thận trước khi cho ra khỏi cổng nhưng chẳng mấy nơi thực hiện” - ông Phạm Thiện Lộc nói. Nếu dừng chờ rửa xe, che phủ sẽ tốn thêm thời gian, nên hầu hết các xe tải đêm đều cắt bớt công đoạn này. Hệ quả là những vệt bùn đất dài cả trăm mét kéo lê trên đường, bụi bặm đóng dầy từng tảng, lắm khi công nhân VSMT không dọn kịp đành để vậy đến tận trưa chiều hôm sau. Đêm 16/12, gần ngã tư Lê Văn Lương - Trung Văn chúng tôi gặp 3 nữ công nhân tỉ mẩn dùng bay, dao, chổi cậy từng tảng nhỏ, quét dọn hàng tiếng đồng hồ không hết vệt bùn đất dài cả trăm mét dưới trời đêm gió rét. Một chị than thở: “Thế này là phải thức hết đêm rồi”.

Một điều đáng nói nữa, tại ngã tư Khuất Duy Tiến hay đường Nguyễn Trãi, Phùng Hưng, Lê Văn Lương, Tố Hữu… chúng tôi không hề thấy bóng dáng CSGT nào. Tại ngã tư Văn Phú - Lê Trọng Tấn, chúng tôi mới gặp và quan sát được chốt trực duy nhất gồm 2 chiến sỹ của Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT, Công an TP. Những chiếc xe chở phế thải từ Lê Trọng Tấn lũ lượt băng ngang ngã tư về bãi đổ ngay trước mắt họ mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Ca trực dường như đông cứng bất chấp từng đoàn xe quá khổ, quá tải rầm rập qua lại, hâm nóng bầu không khí ngã tư này.
Xe vào đổ phế thải trong khu đất một dự án treo tại khu đô thị Văn Phú.
Xe vào đổ phế thải trong khu đất một dự án treo tại khu đô thị Văn Phú.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến đường trọng điểm vào ban đêm, Đội trưởng Đội Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Bùi Ngọc Tân cho biết, đơn vị có 5 tổ cân tải trọng đều đã phái ra các điểm nóng ngoại thành làm nhiệm vụ, lực lượng trong nội thành còn rất mỏng. “Hơn nữa, các xe này lúc vào đi xe không, quãng đường di chuyển ngắn, điểm đến là các dự án treo quanh một số cửa ngõ, đôi khi vào lối này, ra lối kia nên rất khó kiểm soát, xử lý” - ông Bùi Ngọc Tân nói.

Quả thực, với số lượng xe quá khổ, quá tải lên đến hàng trăm chiếc, hàng ngàn lượt ra vào mỗi đêm, chỉ một mình lực lượng Thanh tra GTVT thì không đủ khả năng xử lý.

Câu hỏi dư luận đặt ra là: Lực lượng CSGT có làm ngơ cho vi phạm? Trong khi chờ câu trả lời, đường Tố Hữu, Lê Văn Lương đang bắt đầu xuống cấp, lồi lõm, sống trâu đã thành hình, đường Trần Phú, Nguyễn Trãi thảm vá liên tục vẫn xuất hiện những vệt nứt vỡ, ổ gà, ổ voi. Tàn phá hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường, bầy bẩn ra đường phố, xe quá khổ, quá tải hoành hành trong nội đô mỗi đêm đang gây bức xúc trong dư luận Nhân dân, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng có sự phối hợp chặt chẽ, kiểm soát gắt gao vi phạm, để Hà Nội thực sự được sáng - xanh - sạch - đẹp.