Xe tải cày nát đê Vân Cốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đê Vân Cốc dài hơn 2km đoạn đi qua các xã Trung Châu, Thọ An, huyện Đan Phượng đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn đê điều, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Nguyên nhân được xác định là do tuyến đê này đang ngày đêm phải "cõng" các loại xe trọng tải lớn chở gỗ, vật liệu xây dựng đi qua với mật độ lớn.

Thực tế tại hiện trường, trên mặt đê Vân Cốc xuất hiện hàng trăm "ổ gà", "ổ voi", nhiều điểm trên mặt đê được trải thảm nhựa đã xuất hiện các vết rạn, nứt chằng chịt gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ của  huyện Đan Phượng. Những "ổ gà, ổ voi" trên tuyến đê đoạn qua xã Trung Châu như ao tù chứa nước. Khi có mưa, mặt đê lầy lội bùn đất gây ảnh hưởng cho các hộ dân sinh sống ở ven đê.
Đê Vân Cốc đoạn qua xã Trung Châu đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Đê Vân Cốc đoạn qua xã Trung Châu đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Nghè (cụm 8, xã Thọ An) phản ánh: "Tuyến đê Vân Cốc được cải tạo, trải thảm nhựa từ năm 2009 và đã được cơ quan chức năng cắm biển cấm xe trọng tải quá 10 tấn. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, xe chở gỗ, vật liệu xây dựng tải trọng hàng chục tấn chạy suốt ngày, đêm khiến mặt đê bị phá vỡ, xuống cấp nghiêm trọng. Do mặt đê bị xuống cấp nên thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, rất may chỉ bị thiệt hại nhẹ về người cũng như phương tiện".         

Chủ tịch UBND xã Trung Châu Nguyễn Văn Hậu cho biết: Đê Vân Cốc là tuyến huyết mạch không chỉ nối liền các xã ven sông Hồng của huyện Đan Phượng mà còn là tuyến đường quan trọng rút ngắn thời gian cho xe ô tô trọng tải dưới 10 tấn đi từ thị xã Sơn Tây, huyện Đan Phượng, quận Nam Từ Liêm vào nội thành và ngược lại. Nhưng do lực lượng chức năng như thanh tra, cảnh sát giao thông các địa phương không thường xuyên kiểm tra nên xe ô tô chở quá trọng tải tự do chạy suốt ngày đêm khiến mặt đê bị "cày nát". Mặc dù, người dân và UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm có kế hoạch duy tu những vị trí đê bị xuống cấp, nhưng chưa thực hiện được. 

 Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng thừa nhận, đê Vân Cốc bị xuống cấp nghiêm trọng từ năm 2010 là do xe trọng tải lớn cày xới. Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là vì lực lượng chức năng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát nên xe chở quá tải mới ngang nhiên hoạt động, khiến mặt đê ngày càng bị xuống cấp. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị với UBND TP Hà Nội, Sở NN&PTNT sớm có biện pháp tu sửa. Cuối năm 2013, UBND TP đã chấp thuận đầu tư 10 tỷ đồng bằng nguồn ứng trước của huyện Đan Phượng (ngân sách TP sẽ hoàn trả theo quy định) để tiến hành nâng cấp, cải tạo mặt đê trong 2 năm (2014 - 2015).

Ông Hoàng khẳng định: "Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi mùa mưa bão đang đến gần, trong tháng 6, UBND huyện sẽ rải đá cấp phối, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Tháng 9 tới, UBND huyện sẽ tập trung tu sửa hơn 2km đê đoạn qua xã Trung Châu và Thọ An đang bị xuống cấp".

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tuyến đê xung yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng cần sớm xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá trọng tải "băm nát" mặt đường đê hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần