Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xem xét đề xuất mở rộng Cảng hàng không Liên Khương

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương.

Theo nội dung văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp có văn bản đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động hơn 4.300 tỷ đồng vốn xã hội hoá để nâng cấp sân bay Liên Khương với công suất thiết kế đến năm 2030 là 5 triệu khách/năm (xây dựng bổ sung 1 nhà ga quốc tế, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống thiết bị...).

Cảng hàng không Liên Khương có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Từ năm 2010, Cảng hàng không Liên Khương được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

“Sân bay này hiện đang khai thác 15 đường bay nội địa, quốc tế đi/đến và là 1 trong 5 cảng hàng không hoạt động có hiệu quả trong tổng số 22 cảng hàng không trên cả nước”, ông Hiệp thông tin.

Cũng theo ông Hiệp, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, năm 2019 lượt hành khách thông qua đạt hơn 2 khách (vượt mức công suất thiết kế của nhà ga. Vận tải hành khách tăng trung bình 30%/năm, vận tải hàng hóa tăng trung bình 32%/năm, số lần bay tăng trung bình 20%/năm.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Liên Khương hiện nay chưa theo kịp tốc độ phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại tăng cao người dân trong và ngoài nước, nhất là việc bố trí các phòng làm việc cho các lực lượng hải quan, kiểm soát an ninh, an toàn bay phục vụ các chuyến bay quốc tế thường lệ đi/đến.

Cũng theo ông Hiệp, nhu cầu phát triển vận tải hàng không của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới rất cấp bách. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề nghị sớm nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cảng hàng không quốc nội cấp 4D lên quy mô cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ