Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xếp hạng đại học: Trường “hot” rớt hạng

Kinhtedothi - Kết quả xếp hạng cơ sở giáo dục đại học (ĐH) Việt Nam do một nhóm tác giả thực hiện, công bố chiều 6/9 gây cho mọi người ngạc nhiên khi các trường ĐH hot nhất lại không được xếp ở thứ hạng top đầu.
Tranh luận trái chiều
Theo kết quả xếp hạng, những trường luôn là lựa chọn đầu tiên của thí sinh giỏi, có điểm chuẩn đầu vào cao chót vót trong những năm gần đây lại đứng ở vị trí sau như ĐH Bách khoa Hà Nội đứng thứ 7, ĐH Y Hà Nội thứ 20, ĐH Ngoại thương thứ 30, Học viện Tài chính thứ 40. Một cán bộ đến từ trường ĐH Bách khoa Hà Nội phản ứng, theo xếp hạng trường ĐH của các tổ chức quốc tế, ĐH Bách khoa Hà Nội luôn đứng ở vị trí số 1, 2 trong số những trường Việt Nam tham gia. Vậy kết quả xếp hạng này là theo chuẩn nào? TS Lưu Quang Hưng – Nhà nghiên cứu làm việc tại Melbourne (Australia), chủ biên báo cáo xếp hạng giải thích: 49 cơ sở giáo dục ĐH được xếp hạng theo cả 3 thước đo thành phần là nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo, cơ sở vật chất và quản trị.  

Giờ thực hành giải phẫu của sinh viên Đại học Y Hà Nội.  Ảnh: Phạm Hùng

Một cán bộ khác cũng đến từ trường ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra quan điểm, nếu có được bảng xếp hạng uy tín là tốt, nhưng chất lượng dữ liệu nghiên cứu khoa học của Nhóm là rất lo ngại. Bởi một trường có nhiều tên quốc tế, chẳng hạn như ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 tên, làm thống kê đầy đủ thông tin nghiên cứu khoa học của trường? Vị cán bộ này cũng thấy vô lý ở tiêu chí quản trị và cơ sở vật chất. Nếu xét về cơ sở vật chất, ĐH Bách khoa Hà Nội không thể đứng ở vị trí 20 khi sở hữu một thư viện hiện đại không trường ĐH nào ở miền Bắc sánh bằng. Về các công trình nghiên cứu khoa học, trường có 2.300 cán bộ nhưng có hơn 700 người phục vụ thí nghiệm thì không thể tính họ vào làm công việc nghiên cứu.
Cải thiện tiêu chí xếp hạng
Tại buổi công bố kết quả xếp hạng giáo dục ĐH Việt Nam, cũng có những ý kiến không đồng tình khi trường ĐH Ngoại thương đứng thứ 23, trường ĐH Kinh tế quốc dân đứng thứ 30 trong khi nhiều thí sinh điểm cao ngất đầu vào ĐH vẫn bị trượt. Đặc biệt, sinh viên ra trường, tỷ lệ có việc làm cao và được lựa chọn vị trí công việc. Về việc này, TS Hưng giải thích: “Không có sự đồng nhất xếp hạng thứ tự và chất lượng đào tạo của một trường. ĐH Ngoại thương ít công trình nghiên cứu công bố nhưng chất lượng sinh viên lại hơn hẳn các trường khác vì năng động, tham gia nhiều câu lạc bộ, đi làm thêm. Vì chỉ có 15 trường có dữ liệu tỷ lệ việc làm của sinh viên nên Nhóm không thể đưa vào làm một tiêu chí để xếp hạng.
TS Giáp Văn Dương – thành viên của Nhóm giải thích thêm, sở dĩ trường ĐH Bách khoa ở vị trí thứ 7 vì 5 ĐH quốc gia và ĐH vùng có quy mô lớn nên đã đứng phía trên, tiếp đó ĐH Tôn Đức Thắng có công bố quốc tế tốt “ngoi” lên nên ĐH Bách khoa Hà Nội mất chỗ. Vì thế, để đảm bảo công bằng, nếu lần sau thực hiện xếp hạng, Nhóm sẽ làm với từng trường thành viên của ĐH Quốc gia và ĐH vùng.
TS Phạm Thị Ly (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, mục tiêu của Nhóm muốn cung cấp cho công chúng thông tin độc lập, khách quan để các trường biết mình đang ở đâu, yếu mảng nào để tiếp tục phấn đấu, tuy nhiên tiêu chí xếp hạng... có vấn đề. Thứ nhất, hệ thống giáo dục của chúng ta không hoàn chỉnh. Xếp hạng là con dao hai lưỡi, bởi về phương pháp, nếu chúng ta xử lý không khách quan và đúng đắn thì sẽ không phản ánh được năng lực của các trường. Thứ hai, về dữ liệu thu thập, nếu không đáng tin cậy sẽ cho kết quả không thể chính xác. Tuy nhiên, bà Ly hy vọng Nhóm sẽ cải thiện các tiêu chí để ngày càng phản ánh tốt hơn chất lượng thực sự của các trường và đáp ứng kỳ vọng của người học.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

Ngành Kỹ thuật hàng không khát nhân lực chất lượng cao

20 Sep, 05:01 AM

Kinhtedothi - Dù là một ngành học trẻ nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Kỹ thuật hàng không mang đến cơ hội việc làm với thu nhập đáng mơ ước cho người trẻ. Nếu luôn đau đáu tình yêu với bầu trời, có năng lực vượt trội các môn khoa học tự nhiên cùng niềm đam mê với kỹ thuật thì đây là ngành học thực sự lý tưởng.

Hải Phòng: phụ huynh đóng 34 triệu đồng mua thiết bị, nhà trường nói do tự phát

Hải Phòng: phụ huynh đóng 34 triệu đồng mua thiết bị, nhà trường nói do tự phát

19 Sep, 08:29 PM

Kinhtedothi - Những ngày qua, tại Trường THCS Vĩnh Niệm (phường Lê Chân, Hải Phòng) xuất hiện lùm xùm liên quan đến việc mỗi phụ huynh lớp 6D6 phải đóng 1 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị trong lớp học. Điều đáng nói, khoản thu này trái với quy định đã được Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành trước đó.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ