Xét tuyển ĐH đợt 1: Vẫn có những ngành còn thiếu thí sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời báo chí về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đợt 1, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết đã vượt chỉ tiêu. Tối nay (12/8) các trường tải dữ liệu về để làm thủ tục xét tuyển.

390.000 thí sinh đăng ký​
Thưa Thứ trưởng, đến hôm nay (12/8) đã có bao nhiêu thí sinh ĐKXT vào hệ thống trực tuyến của Bộ GD&ĐT?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Đến 18 giờ chiều 11/8 đã có 390.000 thí sinh đăng ký vào hệ thống của Bộ. Tổng số thí sinh có điểm trên điểm sàn năm nay là 404.000. Nếu tính cả số lượng thí sinh nộp qua bưu điện mà hiện tại các trường chưa kịp nhập vào hệ thống thì hầu như tất cả thí sinh có kết quả thi trên điểm sàn đều đã đăng ký. Có thể nói, năm nay, tỷ lệ thí sinh có điểm trên mức điểm sàn nộp ĐKXT cao nhất so với mọi năm.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga.
Như vậy, so với chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2016 là 317.000 thì số lượng thí sinh đăng ký hiện tại đã vượt chỉ tiêu của các trường. Tất nhiên không phải tất cả các ngành đều có đủ thí sinh, có một số ngành dư nhiều nhưng cũng có những ngành thì thiếu. Các đợt xét tuyển bổ sung sẽ giúp thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có cơ hội ĐKXT vào các ngành/trường còn thiếu chỉ tiêu.

Hôm nay là ngày cuối cùng của thời hạn đăng ký xét tuyển đợt 1, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường thế nào về chuẩn bị điều kiện xét tuyển?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Đến tối nay (12/8), các trường sẽ tải dữ liệu về để làm thủ tục xét tuyển. Các trường hoàn tất sớm nhất việc xét tuyển thì có thể công bố kết quả trong ngày 13/8. Trước đó, Bộ chỉ đạo các trường chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả định để khi có dữ liệu chính thức thì có thể chạy ngay. Đối với những trường nhận ĐKXT trực tiếp, thì chuẩn bị phương án xử lý nhanh hồ sơ thí sinh khi có khả năng xảy ra ùn tắc vào ngày cuối cùng của đợt 1.

Bộ đặc biệt lưu ý các trường không được tuyển vượt quá chỉ tiêu đã công bố. Trong cơ sở dữ liệu các trường tải về tối ngày 12/8 Bộ cung cấp cho các trường đầy đủ thông tin thí sinh đã đăng ký vào trường/ngành của đợt xét tuyển. Trên cơ sở đó, các trường có thể phán đoán được thí sinh có học ở trường mình không. Năm nay, Bộ cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Vì thế, nếu đợt đầu tuyển không đủ chỉ tiêu thì đợt sau các trường có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp cho đủ. Các trường cũng không phải chờ đến khi thí sinh nhập học mới biết được số lượng chính thức vào học trường mình, mà chỉ 5 ngày sau khi công bố kết quả nếu thí sinh không nộp giấy báo kết quả thi thì xem như không nhập học. Khi đó, trường sẽ tuyển bổ sung. Với những quy định linh hoạt như vậy thì không có lý do gì trường tuyển vượt chỉ tiêu đã công bố.

Không để thí sinh nào đến trường mà không được nộp

Hôm nay, ngày cuối cùng của đợt ĐKXT, nếu thí sinh gặp khó khăn khi nộp hồ sơ xét tuyển thì sẽ được giải quyết ra sao?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Đến thời điểm này hầu hết thí sinh trên điểm sàn đã đăng ký hết. Tuy nhiên, Bộ vẫn phải nhắc các trường có tính cạnh tranh cao và nhận hồ sơ ĐKXT trực tiếp chuẩn bị phương án xử lý khi số lượng thí sinh đến đăng ký tăng đột biến.

Trong ngày cuối cùng, các trường phải nhận hồ sơ của tất cả các thí sinh đến nộp trực tiếp, không được để thí sinh nào đến trường mà không nộp được. Đối với những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện trong ngày hôm nay thì chỉ cần đến bưu điện gần nhất làm thủ tục gửi phiếu ĐKXT bằng thư chuyển phát nhanh. Thời gian hợp lệ của hồ sơ được tính theo dấu bưu điện. Những trường hợp hồ sơ đến chậm sau khi trường đã xét tuyển thì trường xét bổ sung. Tôi nhấn mạnh, tất cả phiếu ĐKXT đến muộn nhưng có dấu bưu điện từ ngày 12/8 trở về trước đều có giá trị xét tuyển, thí sinh không phải bận tâm lo lắng.

Thứ trưởng có nhắn nhủ gì với các thí sinh trong đợt ĐKXT bổ sung?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Khi các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1, những thí sinh trúng tuyển phải nộp giấy báo kết quả thi trong thời hạn quy định (hạn cuối là hết ngày 19/8) để khẳng định nhập học. Những thí sinh không trúng tuyển đợt 1 cần chuẩn bị nộp ĐKXT đợt bổ sung. Các trường công bố cụ thể các ngành sẽ xét tuyển bổ sung, số chỉ tiêu cần tuyển để thí sinh biết và nộp ĐKXT.

Năm nay, nguồn tuyển dư 27% nên các trường không lo thiếu thí sinh. Vì vậy, với các trường có các ngành đợt 1 chưa tuyển đủ thì cũng không có gì đáng lo ngại. Hãy chuẩn bị kỹ công tác truyền thông để thí sinh biết, đăng ký. Các em thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội trúng tuyển trong các đợt bổ sung. Cùng một ngành học nhưng các trường khác nhau có điểm chuẩn vào ngành cũng khác nhau. Tùy theo kết quả thi của mình các em nộp ĐKXT vào trường/ngành có điểm chuẩn phù hợp. Trong các đợt bổ sung, tính cạnh tranh không lớn nên khả năng trúng tuyển cao hơn đợt 1.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!