Xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng cùng đồng phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/5, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng) và đồng phạm về tội danh “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” theo Điều 275 Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, ngày 7 và 8/1/2014, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Sau quá trình xét xử, tòa sơ thẩm tuyên phạt Dương Tự Trọng 18 năm tù giam. Bị cáo Vũ Tiến Sơn trực tiếp chỉ đạo việc đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn bị tòa tuyên phạt 13 năm tù. Đánh giá 5 bị cáo còn lại có vai trò thấp hơn, tòa tuyên phạt Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an TP Hải Phòng) 5 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Phòng) 6 năm tù; Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng) 7 năm tù; Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Cạn”) 8 năm tù; Phạm Minh Tuấn (Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng) 5 năm tù.
Sau phiên tòa sơ thẩm, riêng Hoàng Văn Thắng không kháng cáo, các bị cáo còn lại kháng cáo.

Đúng 7h55, HĐXX bắt đầu làm việc với phần kiểm tra căn cước các bị cáo.

Trước việc vắng mặt một số nhân chứng, đại diện Viện KSND cho rằng, việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Sau khi hội ý, cho rằng những nhân chứng này đều đã có đủ lời khai ở cấp sơ thẩm, HĐXX tòa phúc thẩm quyết định tiếp tục phiên xử.

Chủ tọa phiên tòa Hà Thị Xuyến tóm tắt nội dung vụ án, tóm tắt nội dung kháng cáo. Theo đó, tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều cúi đầu nhận tội, riêng Dương Tự Trọng không nhận tội. Tuy nhiên, dựa trên những chứng cứ, tài liệu điều tra cũng như lời khai các bị cáo, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án nêu trên.

Sau đó, Dương Tự Trọng có đơn kháng cáo, nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo khác lần lượt có đơn kháng án với những lý do khác nhau, riêng Hoàng Văn Thắng không kháng cáo.
Bị cáo Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa
Bị cáo Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa
Tiếp đến, tòa chuyển sang phần xét hỏi. Bị cáo đầu tiên trả lời tòa là Vũ Tiến Sơn. Sơn cho biết, Trọng đề xuất đưa Dương Chí Dũng đi trốn vì có lệnh bắt và vì Dũng là con trưởng sợ bố mẹ biết tin sẽ không chịu được.

Ông Sơn cho biết mình coi cựu cục trưởng Hàng hải Dũng như anh ruột. "Tôi hiểu do anh Trọng là em trai ông Dũng, để giữ bí mật nên cần tôi đứng ra thay mặt", bị cáo khai và cho biết được sếp Trọng giao liên lạc với Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng) vì người này có mối quan hệ ở nước ngoài, có thể đưa ông Dũng sang Campuchia rồi đi Mỹ.

Về việc có mặt tại TP HCM vào ngày 20/5/2012, trùng với thời điểm xe của ông Dũng vào tới đây, Sơn khai "cả tôi và anh Trọng đi công tác trong vụ án nổ mìn tại nhà giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Tiện việc nên chúng tôi kết hợp luôn".

Theo lời khai của Sơn, bị cáo biết việc ông Dũng không được nhập cảnh Mỹ từ sếp Trọng. Bọc 30.000USD Sơn giao cho ông Dũng làm lộ phí trốn truy nã cũng là do ông Trọng giao. "Tôi vì tình cảm quá nên vi phạm pháp luật", cựu phó phòng cảnh sát hình sự khai.

Trả lời tòa về lý do xin giảm hình phạt 13 năm tù, ông Sơn cho rằng mình chỉ "thực hành" theo chỉ đạo, hơn nữa đã thành khẩn khai báo. Nói tình tiết xin giảm nhẹ vì gia đình có công trong kháng chiến chống Mỹ, bị cáo trùng giọng, bật khóc bảo muốn được sớm về thắp hương cho bố vừa mất. Ở phía sau, ông Trọng giơ tay động viên người em thân tín này giữ bình tĩnh.

Khi được tòa xét hỏi, đứng trước vành móng ngựa bị cáo Dương Tự Trọng xin tòa cho mấy giây để tưởng nhớ đến bố của Vũ Tiến Sơn mới mất. Sau đó, do quá xúc động bị cáo không nói được và liên tục lấy khăn lau nước mắt.

Bị cáo Trọng cho rằng, việc đi sang Campuchia rất dễ dàng, bằng chứng là ai cũng có thể sang Campuchia để chơi ở các casino. 

"Và việc đi nước ngoài hoàn toàn là do anh Dương Chí Dũng quyết định và tự mình làm vì anh Dũng đã đi nước ngoài quá nhiều lần", Trọng nói.

Bên cạnh đó, việc sử dụng liên tục các số điện thoại là thói quen nghiệp vụ của cảnh sát hình sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần