Xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo gần 1.000 tỷ đồng tại Agribank

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án gây thiệt hại hơn 966 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh 6 (Agribank CN6).

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh về việc di dời những nhà máy, xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP về các khu công nghiệp, Công ty Dệt kim Đông Phương đã ký hợp đồng với Công ty Phương Nam để hợp tác xây dựng Trung tâm thương mại tại số 10 Âu Cơ.

Sau đó, Công ty Phương Nam thông báo cho Công ty Dệt kim Đông Phương biết đã chuyển 80% cổ phần thực hiện dự án cho Công ty Bình Phát. Lợi dụng việc thực hiện dự án, từ tháng 10/2010, nhóm các DN và cán bộ Agribank CN6 đã có hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật, gây thất thoát cho Nhà nước tổng số tiền lên tới hơn 966 tỷ đồng (tính đến thời điểm khởi tố vụ án vào 9/2012).
Các bị cáo trong vụ đại án kinh tế tại tòa
Các bị cáo trong vụ đại án kinh tế tại tòa
Cụ thể, bị can Dương Thanh Cường, dù không có khả năng về tài chính nhưng đã thành lập nhiều công ty rồi thuê người làm giám đốc (Công ty Bình Phát, Công ty Tấn Phát, Công ty Thanh Phát), sau đó chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ để vay tiền tại Agribank CN6. Các nhân viên, cán bộ của Agribank CN6 dù biết rõ công ty của Cường mới thành lập và không có khả năng tài chính, giấy tờ thế chấp liên quan đến dự án số 10 Âu Cơ là không được thế chấp nhưng vẫn lập hồ sơ cho vay.

Trong vụ án này, bị can Hồ Đăng Trung - nguyên Giám đốc Agribank CN6 đã có hành vi quyết định cho Công ty Tấn Phát vay 170 tỷ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tự ý cho vay vượt quyền phán quyết... Đối với việc cho Công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng, bị cáo Trung cũng có hành vi vi phạm tương tự. Cùng thông đồng với Trung thực hiện những hành vi trên còn có Hồ Văn Long - nguyên Trưởng Phòng tín dụng Agribank CN6; Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy - cùng nguyên là cán bộ tín dụng Agribank CN6.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào cuối tháng 10/2015, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Dương Thanh Cường án chung thân về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Thái Cường - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Sơn Hùng - nguyên Phó Giám đốc Công ty Thanh Phát 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Hoàng Quốc Thụy 9 năm tù; Phạm Hoàng Thọ - nguyên Phó Giám đốc Công ty Thanh Phát được chuyển tội danh từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “Che giấu tội phạm” và bị tuyên phạt 4 năm tù.

Bị cáo Lê Thành Công - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương bị tuyên phạt 25 năm tù về 2 tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Đỗ Trọng Nhân - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt bị phạt 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Hồ Đăng Trung - nguyên Giám đốc Agribank CN6 bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đồng thời, HĐXX cũng tuyên Lê Thành Công phải hoàn trả cho Công ty Đông Phương hơn 1 tỷ đồng. Dương Thanh Cường phải bồi thường 1.127 tỷ đồng cho Agribank Việt Nam và hiện gia đình Cường đã nộp được 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX còn công bố quyết định khởi tố vụ án lạm quyền tại Agribank Việt Nam vì việc nâng quyền phán quyết cho vay không thẩm định, không có quy trình kiểm tra, có dấu hiệu lạm dụng vốn vay đặc biệt lớn của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc tự ý ban hành quy định nâng quyền phán quyết cho vay của Agribank không tuân thủ theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, các bị cáo Dương Thanh Cường, Lê Thành Công, Hồ Đăng Trung và một số bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và thay đổi tội danh. Đồng thời, Ngân hàng Agribank cũng có kháng cáo về phần trách nhiệm hoàn trả tài sản ở số 10 Âu Cơ và 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Chánh. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, 2 bị cáo Đỗ Trọng Nhân và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy đã xin rút kháng cáo.

Theo dự kiến, ngày mai (11/5) HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần