Xét xử vụ DA B5 Cầu Diễn: Bà Châu Thị Thu Nga khai gì tại tòa?

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo trong vụ DA B5 Cầu Diễn.

Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958) - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (Công ty HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963) - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng Công ty HAIC về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” do liên quan tới việc huy động vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn.
Đáng chú ý, bị can Châu Thị Thu Nga - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group (Công ty Housing Group) và nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng bị triệu tập tới toà với tư cách là người liên quan. Trước đó, tháng 1/2015, bà Nga bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an ra quyết định khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến tháng 6/2015, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga.
Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958) - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (Công ty HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963) - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng Công ty HAIC về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” do liên quan tới việc huy động vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn.
Bị can Châu Thị Thu Nga cùng hai bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, ngày 22/11/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an nhận được công văn của Công ty HAIC và công đoàn công ty này đề nghị tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của một số lãnh đạo công ty trong việc sử dụng tiền huy động vốn cho Dự án xây dựng khu tái định cư (CT5) và nhà ở kinh doanh (HH2) tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn (gọi tắt là Dự án B5 Cầu Diễn) dẫn đến thất thoát tài sản lớn, khó có khả năng thu hồi.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Văn Tuẫn đã ký kết hợp đồng với Công ty Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga về việc xây dựng khu chung cư và biệt thự tại khu đất B5 Cầu Diễn với diện tích thực hiện là hơn 22.300m2. Theo dự kiến, dự án này có quy mô 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng. Trong đó, Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quỹ sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt còn Công ty Housing Group góp 60% vốn trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, giao cho Công ty Housing Group lập và thực hiện dự án cũng như chủ trì, thực hiện các bước trong giải phóng mặt bằng.

Mặc dù chưa được phê duyệt điều chỉnh chi tiết nhưng Tuẫn và đồng phạm đã lợi dụng Dự án B5 Cầu Diễn để huy động vốn của khoảng 250 cá nhân, tổ chức với số tiền hơn 263 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2008 - 2011, Tuẫn đã chỉ đạo và cùng Bùi Mạnh Hà thực hiện việc hợp tác đầu tư, huy động vốn với số tiền hơn 263 tỷ để thực hiện dự án và đã sử dụng số tiền này vào mục đích khác nhau nhưng không báo cáo UBND TP Hà Nội.

Trong đó, từ 1/7 - 30/12/2010 huy động số vốn hơn 153 tỷ đồng vượt 21,4 lần vốn điều lệ. Năm 2011, huy động vốn hơn 46 tỷ đồng tiền vốn vượt 6,5 lần vốn điều lệ và đầu tư 55 tỷ đồng vào dự án khu biệt thự nhà vườn tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vượt 7,7 lần so với vốn điều lệ.

Hành vi này của Tuấn đã vượt quá quyền hạn được giao dẫn đến Dự án B5 chưa được triển khai, số tiền huy động vốn khó có khả năng thu hồi và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng góp vốn. Đối với Bùi Mạnh Hà, Cơ quan điều tra xác định đã có hành vi giúp sức cho Tuẫn thực hiện hành vi lạm quyền ở trên nên cả hai bị cáo đã phạm vào tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Được triệu tập tới phiên tòa với tư cách người có liên quan, bà Nga cho biết, khi TP giao Dự án B5 Cầu Diễn cho liên doanh HAIC và Housing Group đã đặt ra điều kiện công ty phải trả cho TP 328 căn và không được sử dụng nguồn vốn ngân sách. Khi chủ toạ hỏi bà Nga về việc sử dụng vốn, bà phủ nhận trách nhiệm của mình và cho rằng Housing Group không hề biết HAIC sử dụng vốn thế nào mà chỉ đến khi bị cáo Tuẫn gặp khó khăn, có khách hàng lên đòi nợ mới biết.

Trong một diễn biến khác, tại phiên tòa, ông Vũ Tiến Thành - Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty HAIC cho biết từ khi ông Tuẫn bị bắt công ty chưa khắc phục được phần nào thiệt hại xảy ra. Khi chủ toạ hỏi về kế hoạch khắc phục thiệt hại, ông Thành trả lời rằng, trên sổ sách và lý thuyết cũng có thể khắc phục được thiệt hại nhưng trên thực tế công ty chưa có kế hoạch cụ thể.

Sau khi xem xét lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo  Nguyễn Văn Tuẫn từ 18 - 20 năm tù và bị cáo Bùi Mạnh Hà từ 12 - 14 năm tù cùng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Tiếp đó, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng và tuyên bố nghỉ để nghị án.

Theo dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 19/9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần