Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xóa bỏ sự ách tắc

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chấm dứt tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ; xử lý các thủ tục hành chính với người dân và DN nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa, lãnh đạo TP Hà Nội liên tục đưa ra những chỉ đạo, với những giải pháp quyết liệt trong cải cách hành chính.

Bởi giải quyết tốt nhất, nhanh nhất thủ tục hành chính cho người dân, DN tức là góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển.

Rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính liên thông và nội bộ, xây dựng quy trình liên thông, hệ thống một cửa - một cửa liên thông… là những vấn đề TP Hà Nội đang liên tục đẩy mạnh, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là vấn đề liên tục được lãnh đạo chỉ đạo, nhấn mạnh, để giúp người dân và DN giảm cả thời gian và chi phí, bớt phiền hà.

Trong công văn vừa ban hành về tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới, lãnh đạo TP Hà Nội một lần nữa yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Trong đó, bảo đảm cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa đến năm 2025, ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thực tế, trong thời gian qua, hàng loạt thủ tục hành chính được các cấp, ngành của Hà Nội rút gọn cả về thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết, không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, được dư luận rất ủng hộ.

Đây là những kết quả thể hiện quyết tâm tối ưu hóa các quy định, quy trình hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải… Mục tiêu hướng tới là quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, rõ việc, trách nhiệm của từng khâu, từng bước, từng cơ quan, đơn vị.

Hơn thế nữa, hiệu ứng tạo ra từ thực tiễn, chính việc rút ngắn và giảm bớt những thủ tục không cần thiết, trách nhiệm thực hiện công vụ đã không chỉ dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình” mà tiếp tục ngày càng nhanh và gọn.

Từ đó, hướng tới sự khách quan, minh bạch, tạo niềm tin, thêm những bước chuyển lớn không chỉ trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số, sự hài lòng, còn đồng hành cùng người dân, DN khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.

Đồng thời với đó, TP cũng tiếp tục nhắc nhở về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà...

Thời gian qua, cũng đã có những đơn vị, cá nhân bị nhắc nhở công khai về chậm muộn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của TP. Qua đó, đã khắc phục tình trạng công việc chạy lòng vòng từ đơn vị này sang đơn vị kia, không rõ đầu mối, người chủ trì, người được giao thực hiện, công việc chậm cũng không biết lỗi của ai, gỡ từ đâu. Rồi tình trạng “cao su” trong triển khai, lùi tiến độ… khiến các nhiệm vụ ách tắc, kéo dài, thậm chí gây ra cả những bức xúc trong người dân, DN.

Với những cách làm, biện pháp quyết liệt được triển khai, đây là cơ sở quan trọng để kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ... Đồng thời tạo ra những thay đổi quan trọng trong thói quen và lề lối làm việc, xóa bỏ đi sự trì trệ, tắc trách khiến công việc, thủ tục ùn lại, chậm lại.