Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xóa bỏ sự ách tắc

Kinhtedothi - Để chấm dứt tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ; xử lý các thủ tục hành chính với người dân và DN nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa, lãnh đạo TP Hà Nội liên tục đưa ra những chỉ đạo, với những giải pháp quyết liệt trong cải cách hành chính.

Bởi giải quyết tốt nhất, nhanh nhất thủ tục hành chính cho người dân, DN tức là góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển.

Rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính liên thông và nội bộ, xây dựng quy trình liên thông, hệ thống một cửa - một cửa liên thông… là những vấn đề TP Hà Nội đang liên tục đẩy mạnh, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là vấn đề liên tục được lãnh đạo chỉ đạo, nhấn mạnh, để giúp người dân và DN giảm cả thời gian và chi phí, bớt phiền hà.

Trong công văn vừa ban hành về tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới, lãnh đạo TP Hà Nội một lần nữa yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Trong đó, bảo đảm cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa đến năm 2025, ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thực tế, trong thời gian qua, hàng loạt thủ tục hành chính được các cấp, ngành của Hà Nội rút gọn cả về thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết, không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, được dư luận rất ủng hộ.

Đây là những kết quả thể hiện quyết tâm tối ưu hóa các quy định, quy trình hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải… Mục tiêu hướng tới là quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, rõ việc, trách nhiệm của từng khâu, từng bước, từng cơ quan, đơn vị.

Hơn thế nữa, hiệu ứng tạo ra từ thực tiễn, chính việc rút ngắn và giảm bớt những thủ tục không cần thiết, trách nhiệm thực hiện công vụ đã không chỉ dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình” mà tiếp tục ngày càng nhanh và gọn.

Từ đó, hướng tới sự khách quan, minh bạch, tạo niềm tin, thêm những bước chuyển lớn không chỉ trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số, sự hài lòng, còn đồng hành cùng người dân, DN khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.

Đồng thời với đó, TP cũng tiếp tục nhắc nhở về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà...

Thời gian qua, cũng đã có những đơn vị, cá nhân bị nhắc nhở công khai về chậm muộn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của TP. Qua đó, đã khắc phục tình trạng công việc chạy lòng vòng từ đơn vị này sang đơn vị kia, không rõ đầu mối, người chủ trì, người được giao thực hiện, công việc chậm cũng không biết lỗi của ai, gỡ từ đâu. Rồi tình trạng “cao su” trong triển khai, lùi tiến độ… khiến các nhiệm vụ ách tắc, kéo dài, thậm chí gây ra cả những bức xúc trong người dân, DN.

Với những cách làm, biện pháp quyết liệt được triển khai, đây là cơ sở quan trọng để kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ... Đồng thời tạo ra những thay đổi quan trọng trong thói quen và lề lối làm việc, xóa bỏ đi sự trì trệ, tắc trách khiến công việc, thủ tục ùn lại, chậm lại.

Tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đưa dịch vụ công đến gần người dân

Đưa dịch vụ công đến gần người dân

02 Oct, 06:05 AM

Kinhtedothi - Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 61/KH-TTPVHCC về việc triển khai hỗ trợ lưu động trong công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chuyển đổi số đối với thủ tục mua nhà ở xã hội (NƠXH) là lần đầu tiên TP áp dụng mô hình hỗ trợ lưu động trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà ở, để đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn.

Hồi sinh thiên nhiên, khôi phục ký ức

Hồi sinh thiên nhiên, khôi phục ký ức

30 Sep, 06:05 AM

Kinhtedothi - Từ kết quả của sự nỗ lực cải thiện dòng nước sông Tô Lịch - con sông vốn gắn bó với lịch sử, văn hóa và đời sống của người Hà Nội hàng nghìn năm, những người yêu Hà Nội lại nức lòng khi biết chính quyền TP tiếp tục có chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên sinh thái hai bên dòng sông này.

Để tuổi già không cô đơn

Để tuổi già không cô đơn

29 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo số liệu năm 2019, người từ 60 tuổi trở lên đã chiếm gần 12% tổng dân số. Dự báo đến năm 2050, con số này sẽ vượt mức 25%. Quá trình chuyển đổi cơ cấu dân số này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra những cơ hội nếu có chiến lược ứng phó hợp lý và kịp thời.

Không thể chần chừ!

Không thể chần chừ!

26 Sep, 06:09 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giáo dục đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá lại hiện trạng mạng lưới trường học các cấp, từ mầm non đến phổ thông, kể cả giáo dục thường xuyên và xây dựng phương án sắp xếp lại cho phù hợp.

“Mở nút” kinh tế số

“Mở nút” kinh tế số

25 Sep, 05:05 AM

Kinhtedothi - Ngày 23/9, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Không chỉ hỗ trợ tiểu thương bước lên sàn thương mại điện tử, chương trình còn được coi là nút mở quan trọng trong chiến lược kinh tế số, góp phần đưa tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Hà Nội đạt 30% năm 2025 và 40% năm 2030.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ