Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xóa hơn 700 lối đi tự mở qua đường sắt trong 5 năm

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông lĩnh vực đường sắt từ năm 2019 đến hết năm 2023. Giai đoạn 5 năm 2019 - 2023, từ nguồn ngân sách Trung ương, hơn 700 lối đi tự mở đã được xoá bỏ.

Giai đoạn 2019 - 2023, trật tự hành lang ATGT đường sắt trong các năm qua tiếp tục được duy trì và cải thiện. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 358/2020 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Đến nay, đã hoàn thành việc lập hồ sơ chi tiết và tổ chức quản lý vị trí nguy hiểm, lối đi tự mở; 34/34 tỉnh thành đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở tại các địa phương.

Đa số các lối đi tự mở nguy hiểm đã được cắm biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", rào thu hẹp bề rộng và tổ chức cảnh giới ATGT. Một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới ATGT; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt vốn ngân sách Trung ương, giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2019 - 2023 đã thực hiện xóa bỏ được 777/4.093 lối đi tự mở (đạt 18,9%) trên địa bàn khu vực đông dân cư có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông đường sắt. Đồng thời không để phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.

Ảnh minh hoạ 

Cùng đó, thực hiện rào thu hẹp chiều rộng của 1.348/1.805 lối đi tự mở xuống dưới 3m đối với các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3m (đạt 74,6%,); cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại 2.993/3.316 lối đi tự mở (đạt 90,2%); tổ chức cảnh giới tại 358/592 điểm (đạt 60,4%).

Tuy nhiên, theo kế hoạch đề ra tại Đề án, hiện mới xây dựng được 20.757m đường gom và 15.089m hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt; xây dựng hầm chui được 2/149 hầm (đạt 1,34%); xây dựng mới 3/297 đường ngang (đạt 1,01%).

Mặt khác, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen (Km81+487, Km109+350, Km257+990, Km267+500, Km299+625 tuyến đường sắt Bắc - Nam); 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Các chủ thể liên quan tại địa phương phải áp dụng các biện pháp tạm thời để đảm bảo ATGT đường sắt như: cảnh giới, thu hẹp lối đi, cắm biển hạn chế phương tiện, biển cảnh báo.

Đường sắt cần 500 tỷ đồng để sửa 12 hầm yếu

Đường sắt cần 500 tỷ đồng để sửa 12 hầm yếu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ