Xoay đủ chiêu để “vợt” khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) được nhiều chuyên gia nhận định đang phục hồi theo hướng...

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) được nhiều chuyên gia nhận định đang phục hồi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, tình hình thực tế có vẻ vẫn chưa hết ảm đạm khi gần đây, các DN BĐS phải bố trí cả đội ngũ nhân viên kinh doanh ra “đứng đường” tại công trường dự án hoặc các nút giao thông để “vợt” khách.

Nhân viên môi giới ra… đứng đường

Dự án Eco - Green City (Nguyễn Xiển - Thanh Xuân) được chào bán cùng lúc bởi 2 đơn vị phân phối là Công ty CP Dịch vụ Đất Xanh miền Bắc và Công ty CP Địa ốc Phú Tài Land. Thực tế, việc hợp tác cùng nhiều sàn giao dịch giúp chủ đầu tư đẩy nhanh số lượng sản phẩm. Nhưng khi nhiều đơn vị cùng tham gia bán hàng, việc cạnh tranh người mua vì thế trở nên khốc liệt. Ngay dưới chân công trình Eco – Green City, một lượng lớn nhân viên kinh doanh của 2 sàn phân phối thay phiên nhau “cắm chốt” từ sáng đến chiều để hỗ trợ thông tin cho khách hàng… ngay tại vỉa hè.
Nhân viên bán hàng “cắm chốt” tại dự án Eco - Green City, Nguyễn Xiển. 	Ảnh: Vân Hằng
Nhân viên bán hàng “cắm chốt” tại dự án Eco - Green City, Nguyễn Xiển. Ảnh: Vân Hằng
Trong vai người mua nhà, khi vừa ngỏ lời tìm hiểu dự án, chúng tôi bị bủa vây bởi nhân viên bán hàng của 2 sàn giao dịch trên. Sau một thời gian chèo kéo, cuối cùng chúng tôi được người tên Công, giới thiệu là nhân viên thuộc sàn Phú Tài Land dẫn đi tham quan trực tiếp dự án khởi công xong phần móng và tư vấn nhiệt tình về số tầng, hướng căn hộ phù hợp phong thủy. Cuối cùng, nhân viên này nhấn mạnh: “Tầng 23 mà em tư vấn cho anh chị là tầng đẹp nhất dự án. Bên em cam kết bán giá rẻ hơn so với các sàn phân phối khác nhờ có suất ngoại giao (26 triệu đồng/m2 - PV). Mua để ở hay đầu tư chắc chắn đều lãi, không mua nhanh sẽ hết”.

Cũng là đơn vị phân phối chính của dự án Park Hill (Minh Khai), Công ty CP Dịch vụ Đất Xanh miền Bắc chủ động bố trí nhiều nhân viên trực tại công trường và phát tờ rơi ở nhiều ngã tư trong giờ cao điểm. Phương thức bán hàng này vừa giảm chi phí quảng cáo, lại có thể tư vấn được cho khách hàng trong vài phút ngắn ngủi chờ đèn đỏ. Có khá nhiều người tiếp nhận tờ quảng cáo nhưng từ chối trao đổi số liên lạc khi được gợi ý. Anh Nguyễn Xuân Đức (quận Thanh Xuân) cho hay: “Rảnh rỗi chờ đèn đỏ thì đọc vậy thôi chứ dại gì cho "cò" số điện thoại, phiền phức lắm, "bão" tin nhắn và cuộc gọi cả ngày”.

Các dự án cao cấp khác như Tràng An Complex và D. Le Roi Soleil Quảng An tuy có lượng giao dịch thành công cao nhưng vẫn đang tích cực huy động thêm nhiều đơn vị tham gia cùng bán hàng. Điều này, dự báo trong tương lai, ngay tại công trường đang thi công, sẽ xuất hiện thêm nhiều kiểu tranh giành khách hàng mới giữa nhân viên các sàn phân phối.

Chất lượng đi kèm sự khác biệt

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, việc dùng đủ các chiêu thức để kích cầu thể hiện sự năng động của nhiều DN. Tuy nhiên, theo các chuyên gia BĐS, quảng cáo chỉ là thứ yếu, chất lượng mới là yếu tố tiên quyết. Chị Nguyễn Thu Hà (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Khi mua nhà, tôi rất quan tâm tới việc dự án được triển khai ra sao, các mốc thời gian và tiến độ cụ thể. Việc công khai thông tin tiến độ một cách minh bạch giúp tôi yên tâm mua nhà mà không sợ rủi ro”. Chủ đầu tư phải cam kết được về chất lượng và tiến độ thi công mới có thể kéo khách hàng đến dự án. Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu về một nơi an cư không chỉ che mưa che nắng mà phải là nơi để tận hưởng cuộc sống. Do đó, tại các dự án dù được tiếp thị hình ảnh kỹ càng mà xây ẩu để kịp nguồn cung, chú trọng tới lợi nhuận, xem nhẹ yếu tố môi trường, xã hội sẽ sớm bị đào thải.

Thị trường thực sự đang biến đổi, yếu tố chất lượng và kênh quảng cáo tiếp thị trở nên quan trọng đối với thành công của dự án. “Chất lượng là yếu tố quyết định cả dự án, không đánh đổi được. Nhưng vai trò của các kênh quảng cáo cũng cần được đánh giá đúng đắn. Một dự án được cho là thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch marketing. Giờ đây khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, nên các chủ đầu tư ngoài việc nâng chất lượng dự án thì phải có ý tưởng marketing mới nhằm tạo sự khác biệt cho sản phẩm để bán được hàng” - bà Hoàng Quỳnh Phương – Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Hà Nội nhận định.
Đến nay, thời thế đã thay đổi, niềm tin của khách hàng suy giảm cộng với thị trường trầm lắng, buộc chủ đầu tư phải tìm mọi cách lôi kéo khách hàng. Những chiêu thức bán BĐS phổ biến như “bán rong” khắp phố phường Hà Nội hoặc các trang mua bán, tin nhắn, email đã bớt nhiệt. Hiện tại, các DN BĐS đang xoay xở với những cách tiếp cận khách hàng mới.
GS.TSKH Đặng Hùng Võ