“Xông đất” những người giữ bình yên cho Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các chiến sĩ Công an TP Hà Nội thường dành phần lớn thời gian ăn Tết cùng đồng đội.

Với họ, ngày Tết chính là dịp thắt chặt thêm tình đồng đội, đồng chí. Giản dị chỉ là nhường nhau góc bánh chưng, nhận trước những nhiệm vụ khó, tình cảm ấy giúp các chiến sĩ vui Tết như chính tại gia đình mình vậy.

Xông đất “lính” trật tự

Nhận lời mời từ trong năm, ngày 12/2 (tức mùng 5 Tết) chúng tôi có dịp “xông đất” phòng làm việc Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh (Đội CSTT), Công an quận Ba Đình. Đúng 8 giờ sáng, dùng trà thay rượu chúng tôi cùng phân nửa cán bộ, chiến sĩ trong đội nâng ly chúc mừng năm mới. Được “linh động” thêm vài phút, các chiến sĩ mang bánh kẹo, hoa quả ra đãi khách, trong không khí ấm cúng của gia đình tiếp khách ngày Tết. Thiếu tá Nguyễn Thị Việt Hà, nữ cán bộ thuộc quân số Đội CSTT bật mí: “Được Công an quận Ba Đình quan tâm, thực phẩm Tết năm nay đầy đủ cả. Đêm Giao thừa, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại điểm bắn pháo hoa hồ Ngọc Khánh, đầy đủ các chiến sĩ trong đội về đây cùng bày bánh chưng, giò lụa, chúc mừng năm mới. Vui lắm anh ạ”.
CSGT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội làm nhiệm vụ trong những ngày tết Bính Thân
CSGT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội làm nhiệm vụ trong những ngày tết Bính Thân
Không khí ngay sau đó chợt lắng xuống khi các Tổ công tác nhận nhiệm vụ của lãnh đạo Đội. Sau vài phút ồn ã của các chiến sĩ bông đùa trước khi lên đường, căn phòng trở lại sự yên tĩnh vốn có.

Trung tá Doãn Lê Trường Khoa - Đội phó Đội CSTT, Công an quận Ba Đình vui vẻ mở đầu câu chuyện bằng thông báo: Như mọi năm, Tết năm nay tình hình an ninh trật tự tại địa bàn được đảm bảo tốt. Các Tổ công tác cứ theo kế hoạch phân công mà hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếp nhận thông tin qua số điện thoại 113 cũng thất nghiệp, liên quan đến trật tự chỉ có một trường hợp ngủ gục trên xe máy do say rượu. Tổ công tác đã đến hiện trường và liên hệ người thân đưa về nhà an toàn.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, đơn vị đã ra quân thực hiện đợt cao điểm tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, phối hợp với các lực lượng khác kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe ô tô, mô tô trái phép trước, trong và sau dịp Tết. Chủ động cùng 14 Công an phường trên địa bàn giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị. Thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội theo nhiệm vụ được giao… Đặc biệt, chiều 29 Tết Nguyên đán năm nay, lãnh đạo đội chủ động phân công các Tổ công tác rà soát các điểm bán đào, quất. Phối hợp cùng các lực lượng khác dọn dẹp sạch sẽ trước khi Giao thừa đến. Lịch trực Tết của các chiến sĩ trong đội là từ 8 giờ sáng hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau. Với đặc thù trên địa bàn có nhiều cơ quan T.Ư Đảng và Nhà nước cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Đội CSTT trong ngày luôn bố trí một tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Để đảm bảo an toàn cho khách thập phương đi lễ đầu năm mới, Đội CSTT quận Ba Đình bố trí 2 tổ công tác trực 24/24 giờ giữ an ninh trật tự tại đền Voi Phục và đền Quán Thánh. Ngoài ra, các điểm vui chơi công cộng như Công viên Thủ Lệ cũng luôn có tổ công tác ứng trực. Các tổ công tác đều diễn tập thuần thục các tình huống giả định xảy ra, bất cứ biến động nào chúng tôi đều đã có phương án giải quyết" – Trung tá Khoa cho biết thêm.

Sự hy sinh thầm lặng

Đi theo hành trình của Tổ công tác giữ an ninh trật tự, chúng tôi có mặt tại đền Quán Thánh, đường Thanh Niên, quận Ba Đình. Ngôi đền có từ thời Lý Thái Tổ (1010 – 1028), thờ Huyền Thiên Trấn Vũ là một trong 4 vị thần được lập đền thờ để trấn giữ 4 cửa ngõ kinh thành Thăng Long xưa. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đền Quán Thánh tiếp đón hàng vạn khách thập phương. Hòa cùng người dân nườm nượp đi lễ, các chiến sĩ mỗi người một việc đảm bảo ATGT, giữ gìn an ninh trật tự. Trung tá Trần Văn Hách - Tổ trưởng tổ trật tự 2, Đội CSTT Công an quận Ba Đình cho biết: Bắt đầu từ thời điểm Nhân dân nghỉ Tết, luôn có Tổ công tác ứng trực tại đây làm nhiệm vụ. Mỗi Tổ công tác gồm 4 chiến sĩ, phối hợp nhịp nhàng cùng các lực lượng khác điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự. Công việc bắt đầu khi sáng sớm đền mở cửa đón khách đến khi đền đóng cửa vào tối muộn. Thông qua bàn tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm đặt tại cửa đền, tính đến hôm nay (mùng 5 Tết Nguyên đán) chưa ghi nhận trường hợp mất cắp nào của người dân đến lễ. Cũng có lẽ các lực lượng công an nghiêm túc triển khai làm nhiệm vụ khiến các đối tượng trộm cắp không dám đến hoạt động.

Một lực lượng khác thầm lặng giúp Nhân dân trọn niềm vui đầu năm, đó là các chiến sĩ cảnh sát hình sự. Lực lượng này mặc thường phục, bí mật bảo vệ tài sản các địa điểm tâm linh và phòng ngừa nạn trộm cắp chốn đông người. Kéo chúng tôi vào trong đền Quán Thánh, Trung tá Hách ngầm đánh mắt “chỉ”  các “thanh niên” đang rất khoan thai vãn cảnh. Khéo để ý, dường như mọi cử chỉ, hành động bất thường đều trong tầm kiểm soát của các “thanh niên” đang nhàn hạ vãn cảnh kia. Một chiến sĩ hình sự ngại nêu tên cho biết: Chủ động phòng ngừa tội phạm và giữ không khí trang nghiêm chốn tâm linh nên các anh chỉ “ra tay” khi thật cần thiết.

Mấy ngày qua, các anh chủ động kiểm tra hành chính các đối tượng nghi vấn đi loanh quanh lâu trong đền. Thường sau khi kiểm tra, các đối tượng lập tức “chuồn” lẹ…  Ngắm nhìn dòng người bình an xuống phố đầu năm, chúng tôi thầm cảm ơn những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ Công an Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần