Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dù số lượng các trường hợp bị xử phạt nhiều, nhưng dường như “thuốc đắng vẫn chưa dã được tật”. Nhiều trường hợp dù biết hành vi của mình là vi phạm nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí một số trường hợp đến thời điểm này vẫn có suy nghĩ rằng, chỉ có những người chở tôn, sắt thép gây nguy hiểm mới bị xử phạt.
Cụ thể, ngày 30/11, cùng tổ công tác của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại nút Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 30 phút, các lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 5 trường hợp vi phạm. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, những con số trên vẫn chưa phản ánh đúng thực tế với những gì đã và đang tồn tại. Cụ thể, đã có không ít trường hợp chở hàng cồng kềnh khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, xử lý đã không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu để tẩu thoát.Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT TP cũng như Đội CSGT số 2 đã thường xuyên tuyên truyền, xử lý các trường hợp chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều trường hợp lơ mơ với luật. Đơn cử như trường hợp của anh Trần Văn Trí (phố Trần Cung, Bắc Từ Liêm), người trở theo 6 bao gạo không chẳng buộc, vượt quá chiều cao quy định. Tại thời điểm bị các lực lượng chức năng kiểm tra, anh Trí tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng, hành vi của mình là không vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, khi được các lực lượng chức năng giải thích, anh Trí đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm luật giao thông.
Người vi phạm sang tải hàng hóa chở hàng cồng kềnh. |