Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý 8.863 trường hợp chở hàng cồng kềnh

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 16/11/2015 đến 16/11/2016, lực lượng CSGT các quận, huyện đã tiến hành xử lý 8.863 trường hợp chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dù số lượng các trường hợp bị xử phạt nhiều, nhưng dường như “thuốc đắng vẫn chưa dã được tật”. Nhiều trường hợp dù biết hành vi của mình là vi phạm nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí một số trường hợp đến thời điểm này vẫn có suy nghĩ rằng, chỉ có những người chở tôn, sắt thép gây nguy hiểm mới bị xử phạt.
 Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp chở hàng cồng kềnh.
Cụ thể, ngày 30/11, cùng tổ công tác của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại nút Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 30 phút, các lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 5 trường hợp vi phạm. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, những con số trên vẫn chưa phản ánh đúng thực tế với những gì đã và đang tồn tại. Cụ thể, đã có không ít trường hợp chở hàng cồng kềnh khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, xử lý đã không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu để tẩu thoát.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT TP cũng như Đội CSGT số 2 đã thường xuyên tuyên truyền, xử lý các trường hợp chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều trường hợp lơ mơ với luật. Đơn cử như trường hợp của anh Trần Văn Trí (phố Trần Cung, Bắc Từ Liêm), người trở theo 6 bao gạo không chẳng buộc, vượt quá chiều cao quy định. Tại thời điểm bị các lực lượng chức năng kiểm tra, anh Trí tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng, hành vi của mình là không vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, khi được các lực lượng chức năng giải thích, anh Trí đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm luật giao thông.
 Người vi phạm sang tải hàng hóa chở hàng cồng kềnh.
Theo Đại úy Nguyễn Văn Chính – Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, theo quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m, chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2m. “Mặc dù quy định là vậy, nhưng hiện vẫn có không ít trường hợp không biết luật, thậm chí là cố tình không biết để cù nhầy, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm” – Đại úy Nguyễn Văn Chính chia sẻ.

Cũng theo Đại úy Chính, đối với những trường hợp vi phạm, nếu người vi phạm xuất trình được các loại giấy tờ có liên quan, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu người vi phạm phải sang tải, chấm dứt việc chở hàng cồng kềnh. Đối với những trường hợp người vi phạm không xuất trình được các loại giấy tờ có liên quan, lực lượng CSGT sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện theo quy định.

Đề cập đến các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong dịp cuối năm, đặc biệt là việc xử lý tình trạng chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Đại úy Nguyễn Văn Chính cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc bố trí lực lượng chốt trực, Đội CSGT số 2 sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.