Xử lý nghiêm vụ Cấn Thị Thêu gây rối trật tự công cộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, Công an TP Hà Nội đã bắt tạm giam đối tượng Cấn Thị Thêu (SN 1966, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Việc bắt giữ để điều tra, truy tố và xử lý đối tượng Thêu nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và là lời cảnh cáo nghiêm khắc với những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật.

Trước đó, ngày 8/4/2016, đối tượng Thêu có hành vi kích động và cùng một số công dân phường Dương Nội tụ tập đông người khiếu kiện chây ỳ ở các địa phương tại Hà Nội. Tụ tập đông người tuần hành, căng băng rôn, hô khẩu hiệu có nội dung chống Nhà nước, nằm ra lòng đường cản trở giao thông, gây rối an ninh trật tự (ANTT) tại một số khu vực là trụ sở của cơ quan Nhà nước và địa điểm ngoại giao trong nhiều giờ.
Xử lý nghiêm vụ Cấn Thị Thêu gây rối trật tự công cộng - Ảnh 1
Đối tượng Cấn Thị Thêu.
Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận định việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống. Cụ thể, từ đầu năm 2008 đến nay, Thêu cầm đầu một số công dân phường Dương Nội (khoảng từ 50 - 200 người) thường mặc áo đồng phục in các nội dung phản đối chính sách của Nhà nước, nhiều lần đến các khu vực trụ sở các cơ quan của T.Ư và TP Hà Nội đưa đơn khiếu kiện về đất đai (mặc dù nội dung khiếu kiện này đã hết thẩm quyền giải quyết; Thanh tra Chính phủ đã có kết luận bằng văn bản; UBND TP Hà Nội trả lời Thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt thụ lý giải quyết kiến nghị của Cấn Thị Thêu và số công dân phường Dương Nội). Tháng 4/2014, Thêu đã bị bắt và xử phạt 15 tháng tù giam về tội danh “Chống người thi hành công vụ”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định của pháp luật. Thêu tiếp tục cầm đầu, kích động tập trung gây mất ANTT trên địa bàn Hà Nội. Ngày 27/2, Thêu đã kêu gọi, kích động người dân khiếu kiện ở phường Dương Nội và nhóm người dân khiếu kiện ở các địa phương đang lưu trú tại Hà Nội tập trung tại trụ sở Ban tiếp công dân T.Ư (ở quận Hà Đông) căng băng rôn, khẩu hiệu, tuần hành gây mất ANTT.

Từ cuối năm 2015 đến nay, Thêu đã 4 lần bị xử phạt hành chính (gần đây nhất là ngày 6/4/2016) nhưng không tỏ ra ăn năn, hối cải. Dịp bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, Cấn Thị Thêu đã cùng người nhà chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội (Facebook) những hình ảnh, nội dung nhằm kích động số công dân khiếu kiện ở phường Dương Nội tẩy chay bầu cử…

Thiếu tướng Bạch Thành Định - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù đã được răn đe, xử lý nhiều lần nhưng đối tượng không hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật.

   Theo Công an TP Hà Nội, đối tượng Thêu đã nhiều lần phát ngôn vu cáo, xuyên tạc các chính sách của chính quyền, Nhà nước. Thêu dụ dỗ, lôi kéo người dân vào hành vi gây rối trật tự công cộng bằng vật chất. Đối tượng thường phát lương thực, thực phẩm, tiền cho người dân đi theo khiếu kiện chây ỳ, mặc dù bản thân không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Hoạt động của đối tượng Thêu được sự cổ súy và nhiều khả năng nhận tài trợ của các thế lực chống đối Nhà nước ta tại nước ngoài.

   Cơ quan công an đề nghị người dân cần cảnh giác, không để một số đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào các hoạt động tập trung đông người trái pháp luật và gây mất ANTT. Khi người dân phát hiện các đối tượng có hành vi tương tự cần chủ động thông báo cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Cơ quan công an đang khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu và đồng phạm.

Liên quan đến vụ việc cơ quan công an bắt tạm giam đối tượng Cấn Thị Thêu, trao đổi với phóng viên, ông Trần Bằng Giang (tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết: Cấn Thị Thêu là người luôn cầm đầu, lôi kéo bà con của địa phương đi tuần hành, khiếu kiện. Một số bà con do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã theo đối tượng này đi khiếu kiện. Thậm chí, có những vấn đề không liên quan như Hà Nội thay thế  cây xanh, cá chết ở miền Trung…, đối tượng Thêu đứng ra như một người cầm đầu, hô hào người dân đi khiếu kiện. Chúng tôi cho rằng, có thể có tổ chức, cơ quan nào đó đứng sau để tài trợ cho việc khiếu kiện của Thêu. Vì mỗi lần lôi kéo người dân đi tuần hành, kiện cáo về thì Thêu lại tổ chức chia quà, phát gạo, mì chính… cho những người cùng tham gia dưới danh nghĩa cứu trợ dân oan nghèo khổ...

Ông Nguyễn Mạnh Hòa (Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho hay: Cấn Thị Thêu nhiều lần đến trụ sở tiếp dân của T.Ư tại số 1 Ngô Thì Nhậm (phường Quang Trung, Hà Đông) lôi kéo nhóm người địa phương và ở Tây Ninh, An Giang, Bình Phước… để gây rối rất mất trật tự công cộng. Điển hình, ngày 6/4/2016, Thêu cùng một nhóm người đến căng băng rôn, khẩu hiệu và la hét. Tiếp đó, Thêu cùng đoàn người tuần hành về phố Quang Trung, vừa đi vừa hò hét, giơ cao biểu ngữ, khẩu hiệu, kích động những người khác và tổ chức quay phim chụp ảnh gây mất an toàn và ùn tắc giao thông. Tổ bảo vệ làm nhiệm vụ đề nghị Thêu cùng nhóm người lên vỉa hè nhưng họ không chấp hành… Hiện, công an đã bắt giữ Thêu thì cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe những đối tượng cố tình vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần