Xử lý nhà thầu yếu, gây sự cố dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã họp kiểm điểm và kết luật xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Ban QLDA Đường sắt vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về sự cố kéo dài thời gian phong tỏa thay dầm cầu Km999+725 thuộc gói thầu xây lắp số XL-CY-09, dự án “Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh” (Dự án cầu yếu), khiến 4 đoàn tàu bị chậm hành trình.

Văn bản cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã họp kiểm điểm và kết luật xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Cụ thể, Ban QLDA Đường sắt đã cảnh cáo nhà thầu 873, tư vấn giám sát APECO, Tư vấn giám sát trưởng, tư vấn giám sát hiện trường, đồng thời xem xét, đánh giá các tổ chức và cá nhân khi tham gia các dự án tiếp theo.

Theo Ban QLDA Đường sắt, với sự cố trên, nhà thầu 873 đã vi phạm quy định của hợp đồng về đảm bảo ATGT đường sắt, gây thiệt hại cho ngành đường sắt. Ban QLDA Đường sắt đã yêu cầu nhà thầu nghiêm túc thực hiện việc nộp phạt theo quy định của Tổng công ty ĐSVN (bao gồm cả phần chưa nộp do kéo dài chạy chậm).

Văn bản của Ban QLDA Đường sắt nêu rõ: "Trong gói thầu, Công ty 873 là đơn vị thi công cầu Cao. Sự cố vừa rồi và quá trình thi công cho thấy kinh nghiệm và năng lực của công ty 873 chưa đáp ứng và lặp lại lỗi, Ban QLDA Đường sắt quyết định điều chuyển khối lượng công việc còn lại của công ty 873 cho nhà thầu khác là Công ty CPĐT&XD Công trình 3".

Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại của cầu Km999+725 để hoàn trả tốc độ khu gian trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, Ban QLDA yêu cầu Giám đốc QLDA xem xét, đánh giá trách nhiệm của cán bộ tại hiện trường và đề xuất hình thức xử lý; tham mưu văn bản thông báo vi phạm hợp đồng của nhà thầu 873 và các nhà thầu khác của dự án về chậm tiến độ và chưa hoàn thành trách nhiệm bồi thường cho Tổng công ty ĐSVN làm cơ sở thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Trước đó, ngày 12/1, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố kéo dài thời gian phong tỏa thi công cầu Km999+725, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 20/1/2022.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt đánh giá lại năng lực, khả năng tiếp tục triển khai thi công đối với Công ty CP 873 để xử lý theo quy định, báo cáo kết quả xử lý về Bộ GTVT trước ngày 20/1/2022. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để xử lý các vấn đề liên quan về trách nhiệm bồi thường thiệt hại (nếu có). 

Ngày 1/1/2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản báo cáo Bộ GTVT về sự cố an toàn giao thông đường sắt quốc gia trong quá trình thi công dự án 7.000 tỷ đồng. 

Theo đó, Công ty CP 873 thi công cầu Km999+725 dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh làm kéo dài thời gian phong tỏa, chậm trả đường trong 7 giờ 17 phút gây ra chậm hành trình của 11 đoàn tàu từ 163 phút đến 437 phút làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của ngành Đường sắt.  

Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 1.949 tỷ đồng do Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư. Đây là một trong 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH13 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.