Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý triệt để nạn quảng cáo, rao vặt: Trách nhiệm chung của cả hệ thống

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Đề nghị thành phố có biện pháp xử lý triệt để tận gốc tình trạng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn” - là kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND TP trước kỳ họp.

Hình thức tinh vi hơn
 

Quảng cáo, rao vặt có lẽ là một trong những vấn đề tưởng như rất nhỏ, nhưng lại gây bức xúc lớn cho người dân. Cử tri tại quận Cầu Giấy phản ánh, sau một ngày đi làm, về nhà đã thấy trước cửa dán không biết bao nhiêu là tem quảng cáo. Bên hông nhà cũng được bổ sung mấy tờ quảng cáo dán lem nhem.

Nhiều cử tri khác cũng nêu lên thực tế, dù thành phố liên tục tổ chức đợt bóc dỡ quảng cáo, rao vặt. Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức hàng nghìn cuộc ra quân, nhưng kết quả mang lại còn rất thấp, những nội dung mới được bôi xóa, bóc gỡ ngay lập tức xuất hiện trở lại; nếu làm sạch buổi sáng thì ngay tối hôm đó lại xuất hiện nội dung quảng cáo rao vặt mới.

Cùng với đó, hình thức quảng cáo cũng biến tướng hơn. Thay vì những tờ quảng cáo to, phải dùng hồ để dán, hiện các mẩu quảng cáo được làm dưới dạng tem, nhỏ bằng bao diêm, nhưng sử dụng loại keo đặc biệt, bám rất chắc. Nơi được dán vào cũng "thuận mắt" hơn là chuông cửa, ổ khóa, cánh cửa... Loại tem này rất khó xóa bỏ, cho dù có cạy, bóc, cạo… Cũng giống như quảng cáo, rao vặt in phun trước đây, dạng tem quảng cáo này xuất hiện bừa bãi khắp nơi, trong các ngõ hẻm cho tới cửa từng căn phòng tập thể, chung cư. Nhiều người bức xúc vì cái chuông cửa là nơi cạnh tranh của bốn tấm quảng cáo, chồng lên nhau, trông nhem nhuốc…

Sự vào cuộc của cả cộng đồng

Về xử lý quảng cáo rao vặt, theo ngành văn hóa, sau gần 2 năm thực hiện việc quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả nhất định, các ngõ, phố khang trang, sạch đẹp hơn trước. Nhưng thực tế, mặc dù nhiều bảng quảng cáo rao vặt miễn phí đã được dựng lên để phục vụ nhu cầu của nhân dân (24/29 quận, huyện đã lắp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí với tổng số 691 bảng), song tình trạng quảng cáo rao vặt vẫn còn tái phạm và có nhiều biến tướng tinh vi. Từ tháng 6 năm 2011 đến nay, thành phố đã chỉ đạo Sở TT&TT đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 461 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm. Nâng tổng số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ lên 1.634 số. Nhưng biện pháp này xem ra vẫn không mấy hiệu quả.

Để có thể xử lý triệt để tình trạng quảng cáo, rao vặt dán tràn lan, thành phố chỉ đạo các ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức công dân. Đưa tiêu chí "Địa  bàn không có quảng cáo rao vặt sai quy định" vào việc xem xét công nhận "Tổ dân phố, khu dân cư văn hóa, làng văn hóa". Thông tin về các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn để người dân biết và thực hiện quảng cáo rao vặt tại các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí. Tiếp tục tổ chức các đợt ra quân bóc, xóa quảng cáo rao vặt vi phạm, thống kê số điện thoại vi phạm để xử lý, áp dụng xử phạt nghiêm khắc với mức cao nhất đối với hành vi vi phạm

Lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường vai trò của hệ thống chính trị như MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ... Hướng dẫn người dân phát huy vai trò công dân và tham gia việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, thông báo với chính quyền để có hình thức xử lý thích đáng. Cần xác định rõ đây là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, của mọi người dân và toàn xã hội, có như vậy mới đảm bảo thành công việc triệt tiêu vấn nạn quảng cáo rao vặt.