Xử lý vi phạm tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính chưa hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có chùm bài về những bất cập trong việc quản lý trật tự đô thị tại khu đô thị (KĐT) Trung Hòa – Nhân Chính, ngày 6/1, các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã tổ chức ra quân xử lý những vi phạm trên.

Đường thành bãi xe

Theo UBND quận Thanh Xuân, trước khi ra quân xử lý vi phạm, trong tháng 12/2015, các lực lượng chức năng của quận đã tổ chức cắm 19 biển cấm dừng đỗ theo giờ (sáng từ 6 - 9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 - 19 giờ 30) trên các tuyến đường trong KĐT Trung Hòa – Nhân Chính. Đồng thời, quận cũng chỉ đạo UBND phường Nhân Chính tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định của pháp luật.
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự, lấn chiếm vỉa hè trong ngày đầu ra quân.
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự, lấn chiếm vỉa hè trong ngày đầu ra quân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu ra quân vẫn có nhiều trường hợp bị xử lý. Đơn cử như, tại khu vực nhà N6A, phớt lờ biển cấm, nhiều lái xe vẫn ngang nhiên dừng đỗ ô tô ngay dưới lòng gây cản trở giao thông. Điều đáng nói, có nhiều xe tại thời điểm kiểm tra không xác định được chủ sở hữu. Điển hình như trường hợp xe ô tô mang BKS 29A - 218.20, mặc dù các lực lượng chức năng đã thông báo qua loa nhiều giờ liên tiếp nhưng chủ xe vẫn không có mặt tại hiện trường. Người dân cho biết, chủ của chiếc xe làm việc ở một công ty gần đây, thường xuyên đỗ tại khu vực này từ sáng đến chiều.

Ngoài việc xử lý hành vi dừng đỗ phương tiện sai quy định, trong ngày ra quân, các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân cũng đã tiến hành xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dựng mái che, mái vẩy, xây bục bệ, cầu dẫn… sai quy định gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.  

Đẩy cái khó cho các lực lượng xử lý vi phạm?
Theo kế hoạch, đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự đô thị trong KĐT Trung Hòa – Nhân Chính diễn ra từ 6 – 21/1.

Anh Nguyễn Mạnh Hưng, nhà N6A cho biết, người dân rất ủng hộ việc UBND phường Nhân Chính và các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, trong sáng đầu tiên ra quân, nhiều người dân và bản thân lực lượng làm nhiệm vụ cho rằng, việc chỉ cấm các phương tiện dừng đỗ theo giờ là chưa đủ mạnh để lập lại trật tự đô thị trong khu vực. “Với việc cắm biển cấm như vậy, tôi cho rằng quận Thanh Xuân đang hợp thức hóa cho vi phạm (?)” - anh Hưng nêu vấn đề.

Chưa hết, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại, trên phần lớn các tuyến đường dẫn vào khu đô thị, dù UBND quận Thanh Xuân đã cắm biển cấm dừng đỗ theo giờ, nhưng chỉ cấm chiều vào, còn chiều ra thì không. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng chủ phương tiện chuyển chỗ đỗ xe từ khu vực cấm sang khu vực không bị cấm, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng. Hay nói cách khác, với cách cắm biển này thì công tác quản lý trật tự đô thị tại đây sẽ tiếp tục bị thả nổi.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, kế hoạch cắm biển là do Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, UBND phường Nhân Chính và các lực lượng chức năng sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân để kiến nghị các cơ quan thẩm quyền có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.