Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý xe tự chế cần duy trì thường xuyên, liên tục

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc duy trì thường xuyên, liên tục điều tra cơ bản, tuyên truyền và kiểm tra xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác trên địa bàn TP Hà Nội đã đem lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, không ít trường hợp vẫn cố tình vi phạm.

Chưa đủ sức răn đe

Theo quy định hiện hành, khi tham gia giao thông, xe mô tô, gắn máy và xe thô sơ phải đảm bảo quy định về chiều rộng, chiều dài và chiều cao xếp hàng hóa quy định tại Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT. Do đó, theo quy định tại điểm k Khoản 3 Điều 6 và điểm c Khoản 2 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi chở hàng cồng kềnh vượt quá quy định cho phép là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bên cạnh đó, hành vi tự chế, thay đổi kết cấu xe, trang trí thêm nhiều bộ phận, linh kiện sai khác so với thiết kế ban đầu cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, người có hành vi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức là chủ phương tiện căn cứ tại điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Lực lượng CSGT thường xuyên duy trì kiểm tra, kiểm soát xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Lực lượng CSGT thường xuyên duy trì kiểm tra, kiểm soát xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Đối với hành vi điều khiển xe tự chế, lắp ráp trái quy định, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, theo quy định tại điểm b Khoản 3, điểm d Khoản 4 Điều 17 Nghị định này.

Pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ về chế tài xử phạt nhưng rất nhiều người điều khiển các phương tiện loại này lại chưa có ý thức tuân thủ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Không khó gì có thể bắt gặp những phương tiện tự chế, xe ba bánh, bốn bánh hay xe máy cũ, nát chở theo khối lượng hàng hoá khủng lồ di chuyển trên đường phố Hà Nội.

Chuyên gia xã hội học, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho rằng, chế tài xử phạt tiền đối với những hành vi vi phạm nêu trên vẫn còn khá nhẹ, chưa tương xứng với thiệt hại thực tế mà những hành vi vi phạm này có thể gây ra. Chính vì vậy, thực tế hiện nay còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người dân vẫn cố tình vi phạm luật, chấp nhận bị cơ quan chức năng xử phạt để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển đồ.

Xử lý nghiêm, phạt nặng

Trước thực trạng nêu trên, thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố, Phòng CSGT TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm.

Vẫn còn xuất hiện nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Vẫn còn xuất hiện nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Việc xử lý vi phạm đối với các trường hợp này trở thành một trong những nội dung chính, hàng ngày, hàng giờ của các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ ngoài đường phố.

Có mặt tại chốt tuần tra, kiểm soát vi phạm trên phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội, ngày 9/10, chỉ ít giờ đồng hồ, lực lượng chức năng dừng nhiều phương tiện xe ba bánh, bốn bánh tự chế hay xe máy chở hàng cồng kềnh. Ai điều khiển những chiếc xe này cũng đưa ra lý do như: chở thuê, chưa đủ kinh tế thay đổi loại hình vận tải khác hay chủ quan khi tham gia giao thông… tuy nhiên đều sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh xử phạt, lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền đến người dân các quy định của pháp luật.
Bên cạnh xử phạt, lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền đến người dân các quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Thượng uý Lương Văn Mạnh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 5, Công an TP Hà Nội cho biết: “Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm mạnh. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng”.

Theo Thượng uý Lương Văn Mạnh, để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp, xe chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định, vi phạm luật giao thông trên địa bàn, Đội CSGT đường bộ số 5 đã thường xuyên bố trí lực lượng, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hóa cồng kềnh, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tính riêng trong tháng 9, đơn vị đã tiến hành xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm.

 

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trong tháng 9/2024, lực lượng này đã xử lý 466 trường hợp, trong đó có 55 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 259 xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, 152 xe kéo theo xe khác, vật khác. Lực lượng chức năng tạm giữ 68 phương tiện. Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT TP Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.