Thông tin từ Tổng cục QLTT, từ ngày 28/1-21/2, qua 16.000 lượt kiểm tra, giám sát của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cho thấy, hàng trăm cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động với nhiều lý do. Tuy nhiên, tình trạng trên chủ yếu chỉ xảy ra ở các tỉnh miền Nam. Các tỉnh miền Bắc và miền Trung việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu diễn ra bình thường, ít xảy ra việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh.
Cụ thể, trên địa bàn các tỉnh miền Nam có 29 cửa hàng ngưng hoạt động do hết xăng, 215 cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.
Lý giải về nguyên nhân đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh, theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), chủ yếu không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ;
Đáng nói, nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh; tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng.
Tại Hà Nội, Cục QLTT TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 493 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và chưa phát hiện, kiểm tra, xử lý vụ việc vi phạm nào liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Qua công tác kiểm tra, giám sát có 3 cửa hàng đang ngừng bán hàng với các lý do khác nhau. Cụ thể, 1 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động kinh doanh sau khi đã có chấp thuận của Sở Công Thương; 1 cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, hiện đang ngừng hoạt động, không có xăng dầu; 1 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thông báo với Sở Công Thương xin ngừng bán hàng từ 12 giờ ngày 17/2/2022 do nhiều nhân viên cửa hàng bị mắc Covid-19.
Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh hiện có 548 cửa hàng. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng Ron 95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.
Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng QLTT cùng Sở Công Thương đã truyên truyền, phổ biến và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.
Đáng chú ý, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, lực lượng QLTT đã quyết liệt kiểm tra hàng loạt các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Chẳng hạn như: Tại Hậu Giang, 2 cửa hàng đóng cửa đã bị Đoàn kiểm tra lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép. Tại Quảng Bình, ngày 11/2, qua công tác quản lý địa bàn, Cục QLTT kiểm tra phát hiện 1 cửa hàng xăng dầu có hành vi vi phạm ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, đã xử lý phạt tiền 15 triệu đồng theo quy định.
Tại Thái Nguyên, Cục QLTT đã xử phạt số tiền 10 triệu đồng đối với Chi nhánh tại Thái Nguyên của Công ty CP H2T Thăng Long về hành vi ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Tại Vĩnh Long, có 7 cửa hàng thông báo đóng cửa và được Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long chấp thuận bằng văn bản. Đến nay các cửa hàng hoạt động lại bình thường. Cục QLTT đã tiến hành xử phạt 1 cửa hàng hết xăng mà không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Tại Sóc Trăng, lực lượng QLTT đã tiến hành xử phạt và tước giấp phép kinh doanh 1 cửa hàng vi phạm về kinh doanh xăng dầu.
Cũng theo Tổng cục QLTT, ngay sau ngày điều chỉnh điều hành giá xăng dầu ngày 21/2, lực lượng QLTT tiếp tục theo dõi, giám sát, kiểm tra đột xuất nơi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh qua đường dây nóng của Tổng cục và nắm bắt tình hình chung trên thị trường, chủ động tham mưu, báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương.
Đồng thời, tiến hành kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh qua đường dây nóng tại từng địa phương; xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định và thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép.