Xuân Phương thực hiện tốt quản lý TTXD nhờ tuyên truyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù là địa bàn mới từ xã lên phường, nhưng công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm luôn được thực hiện tốt.

Kiểm tra kết hợp tuyên truyền

 Hưởng ứng “Năm trật tự văn minh đô thị 2016”, ngay từ đầu năm, phường Xuân Phương đã triển khai các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, lực lượng chức năng của phường thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tuyến đường trên địa bàn. Đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo, mái vẩy, mái che gây mất mỹ quan đô thị đều được nhắc nhở hoặc kiên quyết tháo dỡ. Để tạo sự thông thoáng, sạch đẹp trên các tuyến đường, phường đã cho thay thế hệ thống các tấm đan hư hỏng của hệ thống thoát nước.
Các tuyến đường trên địa bàn phường Xuân Phương luôn gọn gàng, sạch đẹp. Ảnh: Bích Phương
Các tuyến đường trên địa bàn phường Xuân Phương luôn gọn gàng, sạch đẹp. Ảnh: Bích Phương
Những bãi phế thải trên đường Phương Canh, hệ thống tiêu thoát nước đường Xuân Phương được san gạt, sửa chữa sạch đẹp. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm, phường đã tổ chức rà soát hệ thống chiếu sáng đề nghị các đơn vị liên quan hoàn chỉnh, thay thế. Ông Hoàng Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành thống kê các tuyến đường, ngõ, hệ thống tiêu thoát cần nâng cấp, sửa chữa trên địa bàn để báo cáo UBND quận. Cùng với việc kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân thực hiện trật tự văn minh đô thị là việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ và chung tay thực hiện. Nhờ đó, các hoạt động thực hiện năm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường luôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng”.

Vẫn còn vướng mắc

Cũng giống như một số địa phương khác, Xuân Phương đang gặp phải một số khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Nguyên nhân xuất phát từ một số vướng mắc của các văn bản, chính sách. Đơn cử, Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ về việc cấp giấy phép xây dựng có quy định việc xác nhận của Phòng Tài nguyên môi trường đối với trường hợp đất ở của người dân chưa được cấp “sổ đỏ” để xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015, thì Phòng Tài nguyên môi trường không còn xác nhận, nên rất nhiều người dân gặp khó khăn, vô hình trung “buộc phải vi phạm” khi xây nhà trên đất của mình. Một vướng mắc khác là vị trí đất ở trên sổ đỏ không rõ ràng cũng làm khó công tác quản lý. Trước đây, khi thực hiện thí điểm cấp sổ đỏ, trong giấy chỉ ghi chung chung là bao gồm đất ở và đất liền kề mà không ghi rõ vị trí đất ở, được phép xây dựng. Do vậy, người dân có thể xây dựng nhà ở bất cứ vị trí nào trên thửa đất được cấp, điều này gây khó khăn cho công tác quản lý. Hay nay, việc cấp đất giãn dân chưa thực hiện tách sổ cũng còn nhiều bất cập không đảm bảo hệ số mật độ xây dựng… 

Tuy còn những khó khăn, vướng mắc như trên, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, sự tuyên truyền vận động của các tổ chức đoàn thể nên những năm qua, Xuân Phương luôn làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng và văn minh đô thị. Chủ tịch UBND phường Xuân Phương Đỗ Hồng Nhung cho biết, đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và đặc biệt là thực hiện văn minh đô thị, Xuân Phương luôn duy trì thường xuyên. Phường cũng xác định đây là những hoạt động trọng tâm nhằm đảm bảo an ninh trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn. “Nhờ sự đồng thuận của chính quyền và Nhân dân, thông qua tuyên truyền, ý thức trách nhiệm của người dân đã ngày một nâng cao. Từ đó, việc thực hiện trật tự văn minh đô thị trên địa bàn có nhiều thuận lợi” - bà Đỗ Hồng Nhung nhấn mạnh.