Xuất hiện nghi vấn ghi thêm thông tin vào chứng từ

Công Tiến – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/8, trong phiên xét xử thứ 13 đại án tham nhũng hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã xuất hiện một tình tiết mới khi bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát cung cấp bằng chứng chứng minh các chứng từ ký nhận tiền đã được ghi thêm vào.

Tại phiên tòa, bà Bích đã trình bày về việc liên quan đến số tiền 5.490 tỷ đồng (trong đó, bà Bích cùng những người hợp tác đã vay 5.190 tỷ đồng và gửi 300 tỷ đồng). Đồng thời, bà Bích cũng đưa bằng chứng phủ nhận việc các nhân viên của Tân Hiệp Phát đã ký nhận tiền lãi ngoài bởi đây là phần lãi do Trang “Phố núi” trả theo giao dịch dân sự.
 Bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát tại phiên tòa.
Bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát tại phiên tòa.
Trước đó, giữa lời khai của bị cáo Phạm Công Danh cùng các thuộc cấp với bà Bích có sự mâu thuẫn. Trong khi Danh nói bà Bích cho vay nên các nhân viên VNCB mới chuyển tiền đi thì bà này lại khẳng định không cho vay mà trước đó chỉ cho Trang “Phố núi” vay. Đồng thời, bà Bích cũng không chỉ đạo các cán bộ VNCB Chi nhánh Sài Gòn chuyển tiền này cho Danh. Còn về việc cho Trang “Phố núi” vay tiền và trả lãi suất, bà Bích cho rằng, việc đi lấy các lãi suất này được các nhân viên của Tân Hiệp Phát nhận tại Tập đoàn Thiên Thanh và đã ký nhận.

Tuy nhiên, khi Viện kiểm sát (VKS) đưa ra những chứng từ có chữ ký của hai nhân viên Tân Hiệp Phát và ghi rõ nhận tiền lãi ngoài từ Tập đoàn Thiên Thanh thì bà Bích đề nghị phải được xem mới trả lời. Sau khi đối chứng với sổ sách, bà Bích vẫn xác định khoản tiền mà hai nhân viên Tân Hiệp Phát nhận không phải lãi ngoài mà là giao dịch dân sự với Trang “Phố núi”.

Đồng thời, bà Bích cho rằng, những tài liệu này khác với hồ sơ lưu các giao dịch. Bởi, bộ hồ sơ VKS đưa cho bà Bích và bộ hồ sơ luật sư đưa có một bút lục đã ghi thêm và một bút lục không bị ghi thêm. Cụ thể, bà Bích đưa ra bằng chứng, tờ chứng từ số 4.796 có ghi thêm và chứng từ này giống với chứng từ có số bút lục 5.074  nhưng lại không có chữ ghi thêm. Tương tự, chứng từ tại bút lục 4.807 có chữ ghi thêm giống với chứng từ tại bút lục 5.073 nhưng không có chữ lãi ngoài. Vì vậy, bà Bích đưa thắc mắc, không biết tại sao có chữ ghi thêm trong các bút lục này và đề nghị VKS làm rõ dòng chữ “lãi ngoài” ở đâu ra. Trước tình tiết mới này, VKS đã yêu cầu bà Bích làm văn bản liên quan đến lời khai nói trên.

Cũng theo vị Giám đốc Tân Hiệp Phát, về khoản tiền 5.200 tỷ đồng trong các sổ tiết kiệm, bà có bằng chứng chứng minh không đồng thuận chuyển tiền cho bất kỳ ai. Còn số tiền 5.490 tỷ đồng được gửi tại VNCB, bà Bích đã đại diện cho Công ty Number One Hà Nam ký một số hợp đồng mua vật liệu xây dựng tại các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh do Danh thành lập. Thông qua việc này mà các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh mới làm hồ sơ vay tiền của VNCB (trong số tiền vay của VNCB là 4.700 tỷ đồng).

Về vấn đề này, bà Bích khai, khi đó cần phải mua vật liệu để xây dựng nhà máy nên đã ký những hợp đồng mua bán hàng trăm tỷ đồng với các công ty con của Danh. Hiện, các hợp đồng này đã không còn giá trị. Còn việc ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với Tập đoàn Thiên Thanh nhưng không gặp chủ các DN cung ứng, bà Bích lý giải chỉ biết mấy DN đó là của Trang “Phố núi” nên chỉ ký hợp đồng mà không tiếp xúc với giám đốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần