Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”
Với quan điểm cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý, ngay từ đầu năm 2024, huyện Yên Lạc đã ban hành: 1.587 quyết định, 228 kế hoạch, 404 báo cáo, hàng trăm thông báo và nhiều công văn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.
UBND huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các danh mục thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thị trấn.
Đến nay, toàn huyện có 453 thủ tục hành chính. Trong đó cấp huyện có 309 thủ tục hành chính gồm 109 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 114 dịch vụ công trực tuyến một phần; cấp xã có 144 thủ tục hành chính gồm 18 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 74 dịch vụ công trực tuyến một phần.
Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, UBND huyện Yên Lạc đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp.
Phân công công chức các cơ quan có thủ tục hành chính trực giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của huyện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần góp phần trong việc chống lãng phí về nguồn nhân lực mà vẫn đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Những kết quả đạt được
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, kết quả bộ phận “một cửa” của UBND huyện từ tháng 1 đến 15/11/2024 đã tiếp nhận 5.437 hồ sơ; đến hạn giải quyết 5.188 hồ sơ. Đã trả 5.157 kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 5.148 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99.4%.
UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 25.971 hồ sơ; đến hạn giải quyết 25.708 hồ sơ. Đã trả 25.133 kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 24.868 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt gần 99%.
Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tỉ lệ theo yêu cầu của UBND tỉnh. Đến nay, 100% xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện sử dụng chữ ký số chuyên dùng được tích hợp mã số thuế.
Từ đó, đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và toàn trình, từ đầu năm trên địa bàn huyện phát sinh 24.971 hồ sơ có thể tiếp nhận trực tuyến, số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến 24.843 hồ sơ; Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ một phần và toàn trình đạt 99.49%.
Với những kết quả đã đã được, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân, liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.