Yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp đổi sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp đổi sổ đỏ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội.

Để xây dựng hệ thống quản lý đất đai bền vững đối với những địa phương có loại đất cấp "sổ đỏ" còn đạt thấp, tại Thông báo 204/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp đổi sổ đỏ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến hết năm 2013, cả nước đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu với 41,6 triệu sổ đỏ trên tổng diện tích 22,9 triệu ha, đạt 96,7% tổng số trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

 
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)
Cho đến nay, một số địa phương đã hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ, nhưng xét riêng từng loại đất vẫn còn một số loại đạt thấp dưới 85% như: đất chuyên dùng còn 29 địa phương; đất ở đô thị còn 15 địa phương; đất sản xuất nông nghiệp còn 11 địa phương; các loại đất ở nông thôn và đất lâm nghiệp còn 12 địa phương.

Ngoài ra, một số địa phương có loại đất chính đạt kết quả cấp sổ đỏ lần đầu thấp dưới 70% như: Hải Dương, Hà Nội, Lạng Sơn, Bình Định, Kon Tum, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Ninh Thuận.

Từ thực tế nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu trong hai năm (2014 - 2015), các địa phương cần tập trung các nguồn lực để thực hiện và hoàn thành cơ bản việc cấp đổi sổ đỏ ở những nơi đã có bản đồ địa chính đồng thời hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho mỗi tỉnh ít nhất một đơn vị cấp huyện để làm mẫu nhằm rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng trong những năm tới.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương rà soát tình hình sử dụng đất, xác định ranh giới, mốc giới và đo đạc lập bản đồ địa chính, giao đất, cấp sổ đỏ cho các công ty nông, lâm nghiệp để quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất của các công ty và xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm đất nông, lâm trường.

Đối với các địa phương còn loại đất chưa hoàn thành (dưới 85%) sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ cấp sổ đỏ ngay trong năm 2014.

Ngoài ra, nhằm xã hội hóa việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn để các tổ chức trong nước đủ năng lực tham gia thực hiện hình thức xã hội hóa việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại các địa phương.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ Xây dựng, Tài chính thành lập đoàn kiểm tra việc cấp sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà ở, nhất là ở các thành phố lớn nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh công tác cấp sổ đỏ đối với các dự án phát triển nhà ở trên phạm vi cả nước.

Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát nhu cầu kinh phí của các địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ bổ sung kinh phí trong năm 2014 cho các địa phương có nhiều khó khăn để tiếp tục hoàn thành việc đo đạc, cấp sổ đỏ, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính theo quy định.