Cư dân Sông Đà vẫn xuống đường đòi bàn giao hệ thống PCCC - Bài 3: Cần có hướng giải quyết dứt điểm

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số cư dân chia sẻ: Chúng tôi không muốn mất thời gian xuống đường đòi công lý như thế này, nhưng có lẽ không còn cách nào, đây là cách duy nhất để các cơ quan vào cuộc một nhanh nhất cứu cư dân chúng tôi. Đơn kêu cứu chúng tôi gửi đến các cơ quan của bộ, ngành, thành phố có lẽ xếp lên dày hàng mét rồi.

Tiếp cận với các công văn giấy tờ của cư dân và BQT tòa nhà gửi đi, được biết, kể từ khi tiếp nhận quản lý, BQT tòa nhà đã gửi đến các cơ quan ban ngành rất nhiều đơn kiến nghị, kêu cứu. Nhiều cuộc họp giữa đại diện của UBND quận, phường, cơ quan PCCC với CĐT và BQT cũng nhiều, nhưng mọi việc vẫn nằm trong im lặng.
 Biên bản họp ngày 1/2/2018 của các cơ quan chức năng đối với CĐT và BQT.
 Kết luận và xử phạt đối với những sai phạm của CĐT và siêu thị Mediamart tại tòa nhà.
 
Trong buổi làm việc giữa đại diện UBND quận Hà Đông, phường Văn quán, Phòng cảnh sát PC&CC số 9 Hà Đông với CĐT và BQT ngày 1/2/2018. Biên bản kiểm tra về PCCC tại tòa nhà được ghi rõ lỗi vi phạm, đó là:

“Đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sông Đà, chủ đầu tư tòa nhà “thực hiện không đúng thời hạn các yêu cầu về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản” quy định tại điểm a, khoản 2, điều 28 Ngị định 167/2013/NĐ-CP. Chiểu theo điều khoản này, cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.

Tại Biên bản này cũng chỉ ra lỗi đối với Công ty CP Mediamart, đơn vị vận hành siêu thị Mediamart là “không thực hiện các yêu cầu về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản” (đã yêu cầu bằng văn bản kiểm tra về hành vi không cải tạo, thay đổi công năng sử dụng công trình khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC)”, trích Biên bản.
 
 Những kiến nghị của Phongf cảnh sát PCCC số 9 Hà Đông đối với CĐT và siêu thị.
Sau đó khoảng 1 tháng rưỡi, ngày 22/3/2018, thành phần họp vẫn như trên về việc kiểm tra công tác PC&CC tại tòa nhà. Biên bản cuộc họp được Phòng cảnh sát PC&CC số 9 tiếp tục kiến nghị CĐT và siêu thị Mediamart về nội dung tương tự như buổi làm việc ngày 1/2/2018. 
CĐT vẫn nói chúng tôi “đang” khắc phục lỗi. Còn BQT cho rằng, suốt trong thời gian qua CĐT không hề sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống báo cháy theo yêu cầu của cơ quan PCCC. 5 tháng nay hệ thống báo cháy không hoạt động, nếu có hỏa hoạn thì cũng không ai hay biết để chạy thoát ra khỏi tòa nhà.

Biên bản ngày 1/2/2018 của cơ quan PCCC kết luận sai phạm của CĐT như sau: “Yêu cầu CĐT tòa nhà khẩn trương hoàn thiện việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phương tiện PCCC trong tòa nhà để tiến hành bàn giao (hồ sơ và thực tế hệ thống phương tiện PCCC) đúng quy định cho BQT. Trong thời gian chưa tiến hành bàn giao, CĐT của tòa nhà phối hợp chặt chẽ với BQT đảm bảo PCCC và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy nổ trong tòa nhà nếu hệ thống PCCC không hoạt động”.
“Yêu cầu siêu thị Mediamart di dời máy phát điện trước tòa nhà và không đấu nối vào hệ thống điện khi chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu”.

Điều đặc biệt là các biên bản không đưa ra hạn thời gian thực hiện bao lâu và không thực hiện thì hình thức xử lý tiếp theo là gì. Mà cả 2 biên bản đều chỉ ghi khắc phục ngay và duy trì hoạt động thường xuyên.
 Cư dân xuống đường đòi công lý vào sáng ngày 31/3.
 
Như vậy, hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, với rất nhiều biên bản được ban hành CĐT vẫn không chịu khắc phục. Cho đến thời điểm này, chỉ hơn 1 năm BQT chính thức có quyết định quản lý vận hành tòa nhà đã cùng với cư dân gửi đơn kêu cứu đến các cấp, ngành nhưng sự việc vẫn không có hồi kết. Và 5 tháng sau khi hệ thống báo cháy của tòa nhà bị ngắt hoàn toàn đến nay vẫn không được lắp đặt lại. Nếu chỉ xử phạt 300.000 – 500.000 đồng thì chẳng CĐT nào muốn bỏ kinh phí hàng tỷ đồng để khắc phục những lỗi kể trên.

Sau vụ hỏa hoạn tai TP Hồ Chí Minh, ngày 26/3, quận tiếp tục kiểm tra, tổ chức hội nghị và chỉ ra sai phạm rất rõ của CĐT và siêu thị điện máy, nhưng 2 đơn vị này cũng phớt lờ các văn bản này. BQT đã trao đổi với quận, bao giờ thì quận có biện pháp xử phạt nặng hơn để 2 đơn vị này khắc phục, nhưng quận cũng không trả lời.

Một đại diện của BQT cho biết: BQT đang vận hành tòa nhà, nhưng lại không được bàn giao hệ thống PCCC. Đơn vị nắm giữ hệ thống này là CĐT. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước thì ra văn bản cột vào cho CĐT rằng, nếu có cháy nổ thì chịu trách nhiệm. Người này cũng đặt vấn đề “quyền hành xử lý các sai phạm giao vào cơ quan nhà nước, nhưng cơ quan này tại sao không làm quyết liệt để CĐT phớt lờ mọi việc. Phải chăng cơ quan nhà nước đã mất hiệu lực? Chỉ có dân cư phải chịu hậu quả nếu có cháy nổ”.
Người viết bài này, gửi câu hỏi này đến cơ quan chức năng các cấp để có cách giải quyết hiệu quả nhất, để cư dân không phải đi nhiều cửa, cũng như căng băng rôn đòi công lý như thời gian qua.