Tiếp cận với các công văn giấy tờ của cư dân và BQT tòa nhà gửi đi, được biết, kể từ khi tiếp nhận quản lý, BQT tòa nhà đã gửi đến các cơ quan ban ngành rất nhiều đơn kiến nghị, kêu cứu. Nhiều cuộc họp giữa đại diện của UBND quận, phường, cơ quan PCCC với CĐT và BQT cũng nhiều, nhưng mọi việc vẫn nằm trong im lặng.
Biên bản họp ngày 1/2/2018 của các cơ quan chức năng đối với CĐT và BQT. |
Kết luận và xử phạt đối với những sai phạm của CĐT và siêu thị Mediamart tại tòa nhà. |
Trong buổi làm việc giữa đại diện UBND quận Hà Đông, phường Văn quán, Phòng cảnh sát PC&CC số 9 Hà Đông với CĐT và BQT ngày 1/2/2018. Biên bản kiểm tra về PCCC tại tòa nhà được ghi rõ lỗi vi phạm, đó là:“Đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sông Đà, chủ đầu tư tòa nhà “thực hiện không đúng thời hạn các yêu cầu về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản” quy định tại điểm a, khoản 2, điều 28 Ngị định 167/2013/NĐ-CP. Chiểu theo điều khoản này, cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.Tại Biên bản này cũng chỉ ra lỗi đối với Công ty CP Mediamart, đơn vị vận hành siêu thị Mediamart là “không thực hiện các yêu cầu về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản” (đã yêu cầu bằng văn bản kiểm tra về hành vi không cải tạo, thay đổi công năng sử dụng công trình khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC)”, trích Biên bản.
Sau đó khoảng 1 tháng rưỡi, ngày 22/3/2018, thành phần họp vẫn như trên về việc kiểm tra công tác PC&CC tại tòa nhà. Biên bản cuộc họp được Phòng cảnh sát PC&CC số 9 tiếp tục kiến nghị CĐT và siêu thị Mediamart về nội dung tương tự như buổi làm việc ngày 1/2/2018.
CĐT vẫn nói chúng tôi “đang” khắc phục lỗi. Còn BQT cho rằng, suốt trong thời gian qua CĐT không hề sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống báo cháy theo yêu cầu của cơ quan PCCC. 5 tháng nay hệ thống báo cháy không hoạt động, nếu có hỏa hoạn thì cũng không ai hay biết để chạy thoát ra khỏi tòa nhà.Biên bản ngày 1/2/2018 của cơ quan PCCC kết luận sai phạm của CĐT như sau: “Yêu cầu CĐT tòa nhà khẩn trương hoàn thiện việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phương tiện PCCC trong tòa nhà để tiến hành bàn giao (hồ sơ và thực tế hệ thống phương tiện PCCC) đúng quy định cho BQT. Trong thời gian chưa tiến hành bàn giao, CĐT của tòa nhà phối hợp chặt chẽ với BQT đảm bảo PCCC và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy nổ trong tòa nhà nếu hệ thống PCCC không hoạt động”.
“Yêu cầu siêu thị Mediamart di dời máy phát điện trước tòa nhà và không đấu nối vào hệ thống điện khi chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu”.Điều đặc biệt là các biên bản không đưa ra hạn thời gian thực hiện bao lâu và không thực hiện thì hình thức xử lý tiếp theo là gì. Mà cả 2 biên bản đều chỉ ghi khắc phục ngay và duy trì hoạt động thường xuyên.
Cư dân xuống đường đòi công lý vào sáng ngày 31/3. |
Người viết bài này, gửi câu hỏi này đến cơ quan chức năng các cấp để có cách giải quyết hiệu quả nhất, để cư dân không phải đi nhiều cửa, cũng như căng băng rôn đòi công lý như thời gian qua.