Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau 15 ngày kể từ ngày các doanh nghiệp chính thức khóa 1 chiều 1,67 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có dấu hiệu không đúng quy định và đã có hơn 520.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại.
Đến ngày 16/4, các doanh nghiệp viễn thông đã chính thức dừng hoạt động 2 chiều 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa 1 chiều theo quy định. Đại diện Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh đến 15/5, các thuê bao này cần chuẩn hóa lại thông tin nếu không sẽ bị thu hồi.
Nếu như vào thời điểm bị khóa 1 chiều, chủ thuê bao có thể tự chuẩn hóa thông qua website, ứng dụng của nhà mạng thì, sau thời điểm bị khóa hai chiều, khách hàng phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.
Theo các nhà mạng, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu... khi đến các điểm giao dịch để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin.
Việc chuẩn hóa thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Bộ Thông tin Truyền thông triển khai tuyên truyền từ ngày 13/3. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao hướng đến ngăn chặn SIM rác, qua đó để định danh số đi động tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.