Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

100% thành viên đoàn Việt Nam giành huy chương tại Olympic sinh học quốc 2025

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa nhận được thông tin chính thức về kết quả của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic sinh học quốc tế (IBO) năm 2025. Theo đó, Việt Nam giành 4 huy chương, thuộc nhóm 10 quốc gia có tổng điểm toàn đoàn cao nhất.

Kỳ thi Olympic sinh học quốc tế lần thứ 36 (năm 2025) được tổ chức tại nước Cộng hòa Philippines từ ngày 19 - 27/7/2025, với sự tham gia của 81 đoàn đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 3 đoàn quan sát viên), cùng 298 thí sinh.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh tham dự, kết quả, cả 4 em đều đoạt huy chương, bao gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

4 học sinh đội tuyển IBO Việt Nam (vest đỏ, đứng giữa) bên các thầy cô giáo.

Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Lương Thái Duy, lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Thái Duy xếp thứ 7 trong tổng số 298 thí sinh dự thi.

2 Huy chương Bạc thuộc về các en: Nguyễn Hữu Thành, lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng; Bùi Hoàng Đại Dương, lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Và Huy chương Đồng thuộc về em Lê Hoàng Kiều Anh, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) được coi là kỳ thi quốc tế toàn diện hàng đầu về khoa học tự nhiên cấp THPT trên toàn thế giới, đòi hỏi kiến thức tổng hợp về toán – lý – hóa – sinh – môi trường, cùng các kỹ năng phòng thí nghiệm cơ bản, trải rộng từ cấp phân tử, cơ thể tới hệ sinh thái và toàn sinh quyển.

Theo Ban tổ chức, tham dự kỳ thi IBO 2025, thí sinh sẽ trải qua các bài thi lý thuyết và thực hành. 2 bài thi lý thuyết có 85 câu hỏi, chủ đề xoay quanh các vấn đề thực tiễn toàn cầu như: ô nhiễm môi trường, tăng trưởng xanh, trung hòa carbon, chống biến đổi khí hậu, phòng bệnh cộng đồng, chẩn đoán và điều trị một số bệnh cơ bản theo nguyên lí y học chính xác.

4 phòng thi thực hành gồm: y sinh học (các năng lực về diễn giải điện tâm đồ, xét nghiệm sinh hóa máu và nước tiểu, diễn giải hình ảnh X- quang, đo và lựa chọn kháng sinh cho các trường hợp bệnh lí phổ biến); sinh học phân tử và tế bào (các năng lực về phân tích gene, protein, đo hoạt độ các phân tử trong tế bào nhằm định danh, dự đoán tiến hóa các tác nhân gây bệnh ký sinh trùng); sinh thái và hệ thống học (đòi hỏi các kỹ năng giải phẫu và phân loại nhằm phục vụ định danh, giám sát, phát triển hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản bền vững); vi sinh vật học (các kỹ năng phân loại và nghiên cứu tiến trình phát triển vi khuẩn và vi nấm gây ngộ độc thực phẩm ở người).

Với thành tích xuất sắc (1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng), Đội tuyển Việt Nam vinh dự đứng trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm toàn đoàn cao nhất; đồng thời, tiếp nối chuỗi kết quả ấn tượng tại các kỳ thi Olympic quốc tế nói chung và các kỳ thi năm 2025.

Kết quả tại Olympic sinh học quốc tế năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, cũng như định hướng đúng đắn của Bộ GD&ĐT trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu và hội nhập các chương trình đào tạo, đánh giá học sinh giỏi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

22 Sep, 01:12 PM

Kinhtedothi – Đã vài ngày trôi qua, khi sự việc học sinh ghìm đầu cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ít nhiều lắng dịu, dư luận đã có thể bình tĩnh hơn để suy xét nhiều khía cạnh của sự việc. Cơ chế bảo vệ giáo viên, cách thức giáo dục học sinh, kỹ năng ứng xử để giải quyết một hình huống bất ngờ, nguy hiểm…, là những vấn đề được đặt ra.

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ