Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025

Kinhtedothi – Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic vật lý quốc tế (IPhO) năm 2025 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thành viên đoạt huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, lọt tốp dẫn đầu.

Kỳ thi Olympic vật lý quốc tế (IPhO) lần thứ 55 (năm 2025) được tổ chức tại Pháp từ ngày 17 - 25/7/2025 với sự tham gia của 94 đoàn (trong đó có 5 đoàn quan sát viên) đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 406 thí sinh dự thi.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh dự thi và tất cả học sinh đều đoạt huy chương với 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc.

Thành viên đội Việt Nam tại Olympic vật lý quốc tế 2025.

Học sinh giành Huy chương Vàng là em Nguyễn Thế Quân, lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

4 học sinh giành Huy chương Bạc là các em: Lý Bá Khôi, Trương Đức Dũng (đều học lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Công Vinh, lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và Trần Lê Thiện Nhân, lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, TP Huế.

Theo Ban tổ chức, kỳ thi IPhO 2025 gồm 2 ngày thi chính thức: 1 ngày thi lý thuyết và 1 ngày thi thực nghiệm, mỗi bài thi có thời lượng làm bài là 5 giờ.

Bài thi lý thuyết và thực nghiệm thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa vật lý hiện đại và các hiện tượng thực tiễn gần gũi, từ cấu trúc nguyên tử hydro đến cấu trúc thiên hà, từ dao động của nam châm đến sự hình thành hố thiên thạch. Đáng lưu ý, bài toán về sự tạo bọt khí trong ly sâm panh không chỉ mang ý nghĩa vật lý sâu sắc (liên quan đến áp suất, âm học, lực ma sát nhớt,...) mà còn là điểm nhấn văn hóa độc đáo, đưa truyền thống ẩm thực Pháp vào đề thi IPhO.

Bài thi thực nghiệm gồm 2 bài toán, yêu cầu tư duy tổng hợp và kỹ năng đo đạc chính xác; trong đó, 1 bài liên quan đến hạ cánh và di chuyển an toàn, tránh sa lầy vào những cồn cát trên bề mặt Sao Hỏa của tàu thám hiểm, 1 bài sử dụng cân Gouy để đo mômen từ, đồng thời là một gợi nhắc đầy ý nghĩa về Nhà vật lý người Pháp Louis Georges Gouy - người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu từ học và quang học, thể hiện tinh thần tri ân di sản khoa học Pháp tại kỳ thi quốc tế được tổ chức trên chính quê hương ông.

Với 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, đoàn Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia có kết quả cao nhất tại IPhO 2025. Thành tích này tiếp nối chuỗi kết quả ấn tượng mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực trong nhiều năm qua.

Kết quả của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông cũng như hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ