13 binh sĩ thiệt mạng, ông Biden tuyên bố truy lùng nhóm gây ra vụ đánh bom ở Kabul

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ truy lùng thủ phạm vụ đánh bom ở thủ đô Kabul, và ra lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch tấn công ISIS-K, tổ chức đã nhận trách nhiệm vụ khủng bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/8 tuyên bố sẽ truy lùng kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố tại sân bay Kabul khiến ít nhất 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng.
 Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
“Đối với những người thực hiện cuộc tấn công này, hãy nhớ rằng, chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt những người này phải trả giá, Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ và người dân của chúng tôi bằng mọi biện pháp", Tổng thống Biden phát biểu hôm 26/8 từ Nhà Trắng.
Tổng thống Biden nói rằng đã ra lệnh cho chỉ huy quân đội nhắm vào ISIS-K, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan. Tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại sân bay Kabul. “Lực lượng của chúng tôi sẽ đáp trả theo thời gian, địa điểm mà chúng tôi lựa chọn", ông Biden nói.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh những binh lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công là "những anh hùng đã tham gia vào một sứ mệnh nguy hiểm, quên mình để cứu mạng sống của những người khác".
Ông Biden gọi ngày 26/8 - ngày xảy là vụ tấn công - là "một ngày khó khăn", và cam kết rằng Mỹ sẽ giữ vững “nghĩa vụ thiêng liêng” đối với gia đình của những người đã khuất.
Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ hoàn thành việc sơ tán người Mỹ và các đồng minh khỏi Afghanistan, bất chấp cuộc tấn công khủng bố gần sân bay Kabul đã cướp đi sinh mạng của hơn một chục quân nhân Mỹ và nhiều người Afghanistan. “Chúng tôi sẽ không bị nhụt chí bởi những kẻ khủng bố. Chúng tôi sẽ không để họ ngừng sứ mệnh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc sơ tán, ông Biden cho hay, đồng thời lưu ý: “Chúng tôi sẽ giải cứu người Mỹ, chúng tôi sẽ giải cứu các đồng minh Afghanistan, và nhiệm vụ sẽ tiếp tục. Nước Mỹ sẽ không bị đe dọa”.
Vụ đánh bom liên hoàn hôm 26/8 ở gần sân bay Kabul khiến ít nhất 13 lính Mỹ và 60 thường dân Afghanistan thiệt mạng. Hơn 140 người khác bị thương, và con số thương vong dự kiến tiếp tục tăng. Những kẻ tấn công nhắm thẳng vào khu vực tập trung hàng nghìn người chờ vào sân bay Kabul để sơ tán khỏi Afghanistan.
 Vụ đánh bom liên hoàn hôm 26/8 ở gần sân bay Kabul khiến ít nhất 13 lính Mỹ và 60 thường dân Afghanistan thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Con số thương vong cao do lượng người đổ về sân bay Kabul ngày càng nhiều. Trước đó, Mỹ liên tục cảnh báo công dân nước này không nên đến sân bay do có nhiều thông tin tình báo về khả năng tấn công khủng bố.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án các vụ đánh bom là một "cuộc tấn công khủng bố", đồng thời kêu gọi tiến hành họp khẩn các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an để thảo luận về tình hình hỗn loạn ở Afghanistan. Các vụ tấn công chết người xảy ra khi Mỹ và đồng minh đang đẩy mạnh nỗ lực sơ tán ở sân bay Kabul.
Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết nước này sẽ thúc đẩy việc sơ tán, và lưu ý rằng hiện vẫn còn khoảng 1.000 công dân Mỹ ở Afghanistan. Theo ông McKenzie, lực lượng quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công nhằm vào IS.