15 dự án giao thông thí điểm nghị định
Ngày 25/4, Chính phủ ban hành nghị định cho phép thí điểm thưởng hợp đồng các nhà thầu thực hiện gói xây lắp của 15 dự án. Đó là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao Lãnh - An Hữu; Tuyên Quang - Hà Giang; Hòa Bình - Mộc Châu.
Nhà thầu xây dựng tuyến tỉnh lộ nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với quốc lộ 3 mới; quốc lộ 12C đi khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh); đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; đường nối đường Trần Thương (Hà Nam) với đền Trần (Nam Định); đường gom vào cầu Rạch Miễu 2; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng; cầu vượt sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình, nếu đẩy nhanh tiến độ sẽ được thưởng.
Thuộc diện thí điểm còn có dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), nhằm ổn định sản xuất, đời sống người dân ở các vị trí trước đây quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.
Các gói thầu xây lắp thuộc 15 dự án trong diện thưởng hợp đồng, nếu ký hợp đồng trước thời điểm 25/4/2023 mà việc thưởng hợp đồng chưa được quy định trong kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo người quyết định đầu tư, quyết định việc áp dụng quy định về thưởng hợp đồng đối với các gói thầu này.
Căn cứ quyết định của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu ký kết bổ sung phụ lục hợp đồng về nội dung thưởng hợp đồng theo quy định.
Công trình thưởng phải đảm bảo quy chuẩn, kỹ thuật, công khai, minh bạch và công bằng
Nguyên tắc thưởng hợp đồng cho các dự án là công trình giao thông thực hiện theo đúng hợp đồng, đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và phải được nghiệm thu, bàn giao.
Việc thưởng hợp đồng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng; được quy định rõ trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và được thể hiện trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
Cơ chế thưởng này được áp dụng cho từng gói thầu cụ thể. Số tiền thưởng không vượt quá nguồn tiền thưởng và chỉ áp dụng cho nhà thầu tuân thủ pháp luật.
Công thức tính số tiền thưởng là: Tiền thưởng (T) = TD x TG x K. Trong đó, TD là số tiền dư sau đấu thầu (giá gói thầu theo dự toán được duyệt trừ đi giá trúng thầu, không tính dự phòng). TG là tỷ lệ % thời gian rút ngắn (số ngày rút ngắn chia cho số ngày thực hiện theo hợp đồng; TG > 20% thì lấy giá trị bằng 20%). K là hệ số khuyến khích (bằng 5).
Trường hợp phát sinh các sai lệch do cách tính tiền thưởng hoặc vi phạm nguyên tắc thưởng theo kết luận thanh tra, kiểm tra thì tiền thưởng sẽ bị điều chỉnh hoặc thu hồi. Nhà thầu phải hoàn trả số tiền bị thu hồi vào ngân sách Nhà nước trong 30 ngày kể từ khi quyết định thu hồi tiền thưởng có hiệu lực. Quá thời hạn, nhà thầu chịu lãi phạt bổ sung theo tỷ giá của liên ngân hàng tại thời điểm hoàn trả.
Dự thảo nghị định này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng từ năm 2022 với mục đích khuyến khích nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông chậm tiến độ. Cơ chế này được kỳ vọng giúp các dự án trọng điểm sớm được khai thác, trở thành động lực phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.