Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

2 công trình giao thông quan trọng tại quận Hoàng Mai

Kinhtedothi-Ngày 27/5, Dự án đường vành đai 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A) sẽ chính thức tái khởi công sau hơn 4 năm tạm dừng, cùng thời điểm này Dự án xây dựng Bến xe khách Yên Sở với diện tích trên 27.500 m² cũng sẽ được triển khai.

Tái khởi động Dự án đường vành đai 2,5

Ngày 9/5/2025, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Giám đốc BQLDA CTXDGT Hà Nội Ngô Ngọc Vân đã ký Phụ lục Hợp đồng BT 02/2025 Dự án Đầu tư Xây dựng đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A) với Nhà đầu tư: Liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội- Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà, Doanh nghiệp dự án: Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai-Hà Nội, gia hạn hợp đồng Công trình BT hết Quý I/2026 do những vướng mắc chủ yếu trong công tác GPMB.

Dự án Đầu tư Xây dựng đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Dự án có chiều dài 1,6km, khởi công từ năm 2014 nhưng gặp nhiều vướng mắc, dẫn đến chậm tiến độ hơn 10 năm.

Từ năm 2020 đến nay, dự án dừng triển khai thi công do thời gian thực hiện hợp đồng chưa được gia hạn, đồng thời, báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt. 12 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn dang dở, nhiều đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bụi mù mịt ô nhiễm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã 2 lần chủ trì hợp với các Ban, Sở liên quan để giải quyết những vướng mắc của dự án này. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tái khởi động dự án vào ngày 27/5 tới đây, nhằm hoàn thành đồng bộ với tiến độ thông xe hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.

Công trình gồm 4 tầng (3 tầng nổi, 1 tầng hầm), trong đó tầng hầm rộng 5.000 m² dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách.

Hơn 10 năm chờ đợi

Bến xe khách Yên Sở là một dự án giao thông quan trọng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, được quy hoạch nhằm giảm tải cho Bến xe Giáp Bát. Dự án có diện tích khoảng 3,5 ha, nằm trên trục đường Vành đai 3 – tuyến giao thông huyết mạch của thành phố. Sau gần một thập kỷ chờ đợi, đầu năm 2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức giao hơn 27.500 m² đất để triển khai dự án.

Quá trình quy hoạch dự án đã tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, được HĐND TP Hà Nội thông qua tại Nghị quyết số 15/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012. Dự án cũng đã được thẩm định bởi Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Bến xe Yên Sở được thiết kế với công suất 800-1000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu khai thác khoảng 400 lượt xe/ngày. Công trình gồm 4 tầng (3 tầng nổi, 1 tầng hầm), trong đó tầng hầm rộng 5.000 m² dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến xe có một tòa nhà hình tròn, diện tích 2.000 m², với tầng 1 là khu bán vé và showroom, tầng 2 kinh doanh đồ ăn nhanh.

Dự án này từng bị trì hoãn một thời gian dài do vướng mắc về GPMB và điều chỉnh quy hoạch. Theo nguồn tin của Kinh tế và đô thị, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh đã chuẩn bị khởi công, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2026. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là bến xe hiện đại nhất cả nước và là bến xe thứ 7 của Hà Nội.

Khi đi vào hoạt động, Bến xe Yên Sở sẽ tiếp nhận các tuyến xe khách liên tỉnh từ Giáp Bát, đặc biệt là các tuyến đi phía Nam. Trong tương lai, khi tuyến đường Vành đai 4 và bến xe khách chính phía Nam hoàn thành, Bến xe Yên Sở sẽ được chuyển đổi thành trung tâm trung chuyển vận tải công cộng. Điều này phù hợp với định hướng phát triển giao thông của Hà Nội, từng bước di dời các bến xe ra khỏi nội đô để giảm áp lực giao thông.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành động vì tương lai xanh

Hành động vì tương lai xanh

26 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi phát triển bền vững, nhiều quốc gia trên thế giới đã biến “đầu tư xanh” thành động lực tài chính quan trọng cho tăng trưởng. Việt Nam cũng đang từng bước hòa mình vào dòng chảy ấy, với những kế hoạch cụ thể trong ngành vật liệu xây dựng và chiến lược xanh hóa nền kinh tế, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Dấu ấn chỉnh trang đô thị từ những không gian đi bộ mới

Dấu ấn chỉnh trang đô thị từ những không gian đi bộ mới

26 Oct, 12:28 PM

Kinhtedothi - Từ Nghị quyết về chỉnh trang đô thị đến thực tế trên phố, Chương trình số 03-CTr/TU đã thúc đẩy hàng loạt dự án chỉnh trang, phục hồi không gian công cộng và phát triển các không gian đi bộ. Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều tuyến, không gian đi bộ và điểm nhấn đô thị, trong đó tiêu biểu là không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố xung quanh; khu vực hồ Thiền Quang — Trần Nhân Tông và phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh...

Nhóm giải pháp trụ cột giảm ùn tắc giao thông

Nhóm giải pháp trụ cột giảm ùn tắc giao thông

26 Oct, 08:39 AM

Kinhtedothi - Quản lý nhu cầu giao thông (Transportation Demand Management - TDM) được xem là một trong những nhóm giải pháp cốt lõi nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, TDM lồng ghép chuyển đổi xanh lại càng chứng tỏ vai trò trụ cột đối với giao thông đô thị Hà Nội.

Khai phá chất sáng tạo và bền vững trong thiết kế nội thất

Khai phá chất sáng tạo và bền vững trong thiết kế nội thất

26 Oct, 08:12 AM

Kinhtedothi - Liên hoan Sinh viên Nội thất lần thứ II - 2025 với chủ đề “Inside the Cardbox - Outside the City” đã chính thức khởi động, mở ra hành trình sáng tạo đầy cảm hứng cho gần 200 giảng viên và sinh viên thiết kế nội thất đến từ 13 trường đại học trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ