3 điểm trong kế hoạch chiến đấu với Covid-19 của Bill Gates

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Bill Gates, người đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị cho một đại dịch ngay từ năm 2015, nay đã đưa ra một kế hoạch gồm 3 yếu tố giúp Mỹ đánh bại loại virus mới.

Trên một bài xã luận đăng trên tờ Washington Post hôm 31/3, Bill Gates đưa ra các khuyến nghị, dựa trên các kinh nghiệm cá nhân khi ông điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates - nơi đang tài trợ cho các nghiên cứu về việc điều trị virus SARS-CoV-2.
"Không chắc Mỹ đã bỏ lỡ thời điểm để đánh bại virus corona mới", vị tỷ phú viết, "nhưng cơ hội để đưa ra quyết định quan trọng vẫn còn". Tính đến cuối ngày 31/3, virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm cho gần 190.000 người ở Mỹ, với số ca tử vong đã vượt quá 4.000 người.
"Những lựa chọn mà chúng ta và các nhà lãnh đạo của chúng ta đưa ra bây giờ sẽ có tác động to lớn đến việc giảm các trường hợp nhiễm, nền kinh tế sẽ ngừng hoạt động bao lâu, và bao nhiêu người Mỹ sẽ mất đi người thân yêu vì Covid-19".
Bill Gates cho biết, điểm đầu tiên của kế hoạch là kêu gọi "cách tiếp cận nhất quán trên toàn quốc" ở Mỹ trong việc phong tỏa. Ông chỉ ra thực tế là một số bang không bị đóng cửa hoàn toàn và điều đó sẽ góp phần tạo nên "thảm họa".
"Bởi vì mọi người có thể đi lại tự do nên virus cũng vậy", ông viết, "các nhà lãnh đạo của đất nước cần phải xác định rõ: Lệnh phong tỏa nghĩa là khóa toàn bộ. Cho đến khi các trường hợp nhiễm bắt đầu giảm trên khắp nước Mỹ - có thể mất 10 tuần trở lên - không ai có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường hoặc lơi là việc hạn chế".
"Bất kỳ sự hiểu sai nào về yếu tố này sẽ chỉ càng kéo dài nỗi đau kinh tế, làm tăng tỷ lệ virus quay trở lại và gây ra nhiều cái chết hơn", Bill Gates khẳng định.
Nhà đồng sáng lập Microsoft cũng kêu gọi chính phủ liên bang tăng cường thử nghiệm và thiết lập một hệ thống rõ ràng về người sẽ được thử nghiệm trước. Ưu tiên cao nhất là nhân viên y tế và người tiếp nhận bước đầu; thứ hai sẽ là "những người có triệu chứng nặng, những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nhất và những người có khả năng bị phơi nhiễm".
Điểm cuối cùng của kế hoạch mà Bill Gates vạch ra là thực hiện một cách tiếp cận dữ liệu "để phát triển các phương pháp điều trị và vaccine", kêu gọi các nhà lãnh đạo giúp đỡ bằng cách "không khơi dậy tin đồn hoặc tâm lý mua hoảng loạn" nơi công chúng.
"Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn ngay bây giờ, đến từ phát biểu của khoa học, dữ liệu và kinh nghiệm của các chuyên gia y tế, chúng ta có thể cứu sống và đưa đất nước hoạt động trở lại", Bill Gates kết luận.