3 khoản tiền người lao động sẽ nhận được dịp Tết Nguyên đán 2024

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dịp Tết Nguyên đán 2024, người lao động sẽ nhận được 3 khoản tiền, đó là tiền thưởng Tết, tiền làm thêm giờ ngày Tết và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

  • Thưởng Tết Giáp Thìn 2024

Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Người lao động sẽ nhận được 3 khoản tiền dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa.
Người lao động sẽ nhận được 3 khoản tiền dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa.

Như vậy, pháp luật không quy định DN phải thưởng Tết cho người lao động. Nhưng để giữ chân cũng như cảm ơn người lao động đã gắn bó với công ty, đa số các DN có thưởng Tết với các mức tiền khác nhau, tùy thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Mới đây, Bộ LĐTB&XH đã thông tin tình hình thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 của các DN ở 62 tỉnh, thành trên cả nước. Theo đó, 61% DN có kế hoạch thưởng với mức bình quân là 6,85 triệu đồng/người, tương đương mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 cao nhất cả nước là 5,68 tỷ đồng/người, thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại DN FDI ở tỉnh Long An.

Tại Hà Nội, DN FDI có mức thưởng Tết Giáp Thìn năm 2024 cao nhất là 450 triệu đồng/người.

Ngoài tiền thưởng Tết, nhiều DN còn có các hình thức hỗ trợ khác như tặng quà Tết, tặng tiền tàu xe hay bố trí xe ô tô chở công nhân lao động về quê đón Tết.

Người lao động làm thêm giờ ngày Tết, lương 400%

Điều 112, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 5 ngày Tết Âm lịch. Tuy nhiên, do tình hình sản xuất kinh doanh, để kịp tiến độ giao hàng, sẽ có những DN thỏa thuận với người lao động đi làm thêm ngày Tết. Khi người lao động đi làm ngày Tết sẽ được tính làm thêm giờ và hưởng tiền lương làm thêm giờ theo như quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể, tại Điều 98 nêu rõ về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm:

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, với quy định này, người lao động đi làm thêm ngày Tết  sẽ được hưởng 400% lương của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm, ngoài việc trả lương theo quy định thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

20.000 công nhân, lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người

Dịp Tết Nguyên đán 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã dành nguồn lực, chuẩn bị những phần quà để lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quốc hội đi thăm công nhân, người lao động trên 63 tỉnh, TP. Sẽ có khoảng 19.000 phần quà (mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng là lương thực, các sản phẩm thiết yếu) được gửi tới đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn cũng cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực của mình cũng như kết dư của các năm trước để tính toán một cách phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, để chăm lo Tết cho họ.

Về phía Tổng Liên đoàn cũng dành nguồn lực chăm lo cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt. Sẽ có khoảng trên 1.000.000 đoàn viên, người lao động được nhận quà, mỗi suất 500.000 đồng.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội sẽ hỗ trợ cho 20.000 đoàn viên, công đoàn; trong đó, hỗ trợ cấp qua công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là 15.000 người, mức tiền 1.000.0000 đồng/người; lãnh đạo Trung ương, TP và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội trực tiếp thăm, chúc Tết, tặng quà tới 5.000 người, với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người + 1 túi quà trị giá 350.000 đồng.

Ngoài ra, 1.200 công nhân lao động được hỗ trợ xe ô tô chở về quê đón Tết và đón quay trở lại làm việc sau Tết. 5.000 công nhân, lao động ở tỉnh xa được hỗ trợ vé xe (mức 300.000 đồng, 500.000 đồng) về quê đón Tết; tổng số tiền hỗ trợ vé xe là 1,9 tỷ đồng.