Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

3 phương án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND TP các phương án của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn cầu qua sông Sài Gòn-kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn và kênh Thầy Cai) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn qua TP Hồ Chí Minh được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn để tránh khu dân cư, giảm chi phí mặt bằng và ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Sau khi làm việc với các địa phương, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan nghiên cứu sơ bộ các phương án tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư. Theo đó sẽ có 3 phương án.

Cụ thể: Phương án 1 sẽ có hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu; kết nối giao thông Hương lộ 2 giao cắt với Vành đai 4 và cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài gần nhau; xây dựng 2 cầu quá gần, khu dân cư giữa 3 đường nên tiếp cận khó; kết nối đường giao thông khu vực vào 2 tuyến cao tốc khó. Phương án này diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) ít nhất, nhưng số hộ di dời nhiều, chi phí GPMB cao nhất so với các phương án khác. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỷ đồng.

Phương án 2 nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam 0-16 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7 km nắn về phía nam 0-120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Phương án này cơ bản tránh các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí GPMB giảm, không ảnh hưởng kết nối giao thông khu vực. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1  hơn 13.803 tỷ đồng.

Phương án 3 nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-300 m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Phương án này có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phí GPMB thấp nhất, có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỷ đồng.

Trên cơ sở nghiên cứu, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu một số phương án tuyến (trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu) nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án điều chỉnh sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh có điểm đầu tuyến tại Km40 của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước. Dự án có tổng chiều dài 197,6km, đi qua TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Theo quyết định được phê duyệt, đường có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, quy mô mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ