37 năm “vác tù và hàng tổng”

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt 37 năm đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) khu dân cư Cơ khí 3B (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân), bà Lại Thị Hường đã có những việc làm lan tỏa mạnh mẽ đến từng người dân.

Luôn trăn trở, suy nghĩ về dân

Vốn là một cán bộ Công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên ngay khi về nghỉ chế độ, bà Hường được Nhân dân tin yêu, tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP khu dân cư Cơ khí 3B, phường Thượng Đình từ năm 1984 đến nay. 37 năm gắn bó với công việc của khu dân cư, bà luôn gần gũi, sát sao tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó giúp dân giải quyết những công việc cụ thể mà hộ gia đình, TDP đang vướng mắc.

Bà Hường nhớ lại, trước kia, khi địa bàn chưa có nhà hội họp, bà đã đề xuất ngay với chính quyền. Nhờ đó, TDP đã có nhà hội họp cho Nhân dân. Vào thời điểm năm 1993, khi khu dân cư chưa có điện, thấu hiểu nỗi khổ của người dân, bà lập tức đặt vấn đề với Sở Điện lực xin cấp điện. Hay trước đây, đường sá đi lại khó khăn, lầy lội, bà phải huy động lực lượng phụ nữ gánh gạch vỡ ở các nơi đổ thành đường đi. Nhờ đó, bộ mặt của khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp.
 Bà Lại Thị Hường là một người chị cả gương mẫu, nhiệt tình, chan hòa với Nhân dân.
Đến nay, những đoạn đường khuất ngã ba đã được lắp thêm bóng đèn cao áp, đảm bảo chiếu sáng an toàn khi tham gia giao thông và giữ an ninh trong khu dân cư. Đường điện, đường nước sạch đã vào đến tận nhà dân. Hệ thống cống rãnh cũng được cải tạo thông thoáng hơn, hạn chế được tình trạng khi mưa to bị ngập úng kéo dài. “Trăn trở khi khu dân cư ngày càng đông với 347 hộ, 1.328 nhân khẩu, không nâng cao về đời sống văn hóa, vật chất sẽ rất khó khăn nên tôi đã mạnh dạn làm việc với các cấp, xin khu đất bỏ không xây dựng thành sân chơi cho các cháu thiếu nhi. Với môi trường xanh, sạch, đẹp và thoáng mát, khu sân chơi (diện tích gần 500m2) được người dân nơi đây coi như một lá phổi cần thiết cải thiện sức khỏe” - bà Hường chia sẻ.

Cùng dân giữ vững vùng xanh bình yên

Không những vậy, người phụ nữ ở tuổi 76 còn vận động các cá nhân, tập thể trong khu dân cư cùng chung tay đóng góp mua sắm thêm thiết bị đồ chơi phục vụ các cháu thiếu nhi, lắp đặt tại sân chơi bộ xà kép, xà đơn, máy tập đa năng để người dân rèn luyện thể dục thể thao. Mỗi năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, bà lại vận động các nhà hảo tâm chung tay đóng góp tặng quà động viên chia sẻ tới các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày Hà Nội ứng phó với dịch Covid-19, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người Tổ trưởng, bà Hường đã không quản ngại đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để rà soát các đối tượng thuê nhà đi khai báo y tế, các hộ F2 thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. Bà liên tục bám sát địa bàn khu dân cư để quán triệt nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Trong suốt 2 năm chống dịch Covid-19, bà và Nhân dân đã vào cuộc tích cực để giữ được vùng xanh bình yên cho TDP. “Nhờ sự đoàn kết, chỉ đạo sát sao của hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân ý thức rất tốt nên đến nay, chúng tôi đã giữ vững được vùng xanh bình yên” – bà Hường tâm sự.

Gần nửa cuộc đời “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, gắn bó với “nghề Tổ trưởng dân phố”, sống cùng dân, làm việc với dân, bà Hường đã gác chuyện riêng tư của mình sang một bên, cống hiến hết mình cho việc làng, việc xóm. “37 năm làm Tổ trưởng TDP, nghĩ lại, tôi cũng cảm thấy đó là quãng thời gian dài, lắm vất vả, nhiều gian truân. Nhưng động lực lớn nhất trong quãng thời gian qua, tôi đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân” – nữ Tổ trưởng dân phố mẫn cán chia sẻ.

"37 năm qua, bà Lại Thị Hường là một người chị cả gương mẫu, nhiệt tình, chan hòa với Nhân dân. Đến nay, dù đã 76 tuổi nhưng bà vẫn luôn nhiệt huyết, miệt mài với công việc của khu dân cư. Bà đã có nhiều đóng góp cho khu dân cư." - Ông Trần Quốc Doanh - Bí thư Chi bộ Cụm dân cư Cơ khí 3B, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần