Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

5 lý do cản trở giáo dục đại học Việt Nam phát triển

Kinhtedothi - Ngày 16/10, Ngân hàng Thế giới phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Chia sẻ tri thức Chính sách Phát triển giáo dục ĐH bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc và Malaysia”.
Tại hội thảo, GS Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thẳng thắn cho biết: “Những thành công của công cuộc đổi mới giáo dục đại học bước đầu tuy còn khiêm tốn nhưng cho thấy chúng ta đã đi đúng hướng. Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà của giáo dục ĐH là thử thách rất lớn”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đưa ra 5 lý do cản trở đến sự phát triển của giáo dục ĐH Việt Nam. Đó là, thứ nhất, phân tầng các cơ sở giáo dục ĐH chưa rõ ràng do đó các trường không xác định được mục tiêu đào tạo cụ thể của trường mình. Điều này dẫn đến việc đào tạo theo hướng ứng dụng lại thiếu kỹ năng thực hành, đào tạo theo hướng nghiên cứu lại thiếu kiến thức chuyên sâu về lý thuyết. Do chưa phân tầng rõ rệt nên hầu hết các trường thiết kế chương trình khá tỉ mỉ về những vấn đề cụ thể nhưng lại thiếu trang bị những kiến thức tổng quát mang tính quy luật tạo nền tảng phát triển tư duy sáng tạo của SV.

Thứ hai, nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH chưa được xem là một hoạt động bắt buộc khiến cho kiến thức của giảng viên ĐH bị lạc hậu nhanh chóng và SV không được nhúng trong môi trường sáng tạo  để tự mình trang bị phương pháp nghiên cứu, kinh nghiệm tự học tập để phát triển liên tục trong suốt cuộc đời hoạt động nghề nghiệp của mình.

Thứ ba là thiếu đội ngũ quản trị ĐH giàu kinh nghiệm trong các nhà trường. Dù Luật Giáo dục ĐH đã giao cho các trường quyền tự chủ rất cao nhưng lãnh đạo các trường vẫn rất dè dặt trong thực hiện quyền tự chủ của mình, chưa thoát được tư duy bao cấp.

Thứ tư là tâm lý chuộng bằng cấp của xã hội và động cơ thái độ học tập của SV không được xác định một cách rõ ràng và số đông hướng vào ĐH nên hệ thống giáo dục ĐH bị quá tải. Trong khi đó hệ thống dạy nghề khó tuyển được người học, phân luồng khó thực hiện, SV lại  thích nghề nhẹ nhàng làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn nhân lực cần thiết cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Thứ năm là suất đầu tư trên đầu SV còn khiêm tốn so với một số nước trong khu vực.

Với những thách thức trên, hiện nay Bộ GD&ĐT đang có các giải pháp để tháo gỡ. “Bộ GD&ĐT luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đa chiều để xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy sự nghiệp đổi mới giáo dục ĐH tiến triển nhanh và đạt mục tiêu mong đợi”- Thứ trưởng Ga mong muốn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

30 Oct, 02:38 PM

Kinhtedothi – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường với lộ trình rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Là địa phương có nền giáo dục dẫn đầu cả nước, Hà Nội tiên phong thực hiện chủ trương này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từ sớm, từ xa.

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

29 Oct, 11:28 PM

Kinhtedothi-Ngày 29/10/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá tiến độ triển khai Đề án phát triển nhà trường trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ