Chương trình do Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc cùng Tổng công ty nhà nước Phân phối Nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc aT phối hợp tổ chức, diễn ra trong 2 ngày, 17 &18/10/2022.
Theo đó, với 50 doanh nghiệp (DN) thực phẩm và đồ uống Hàn Quốc, trong đó có 30 DN xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp về nông sản tươi như: lê, nho…, thực phẩm chức năng như: nhân sâm, hồng sâm, gạo chế biến và 20 DN xuất khẩu thuỷ sản như: lá kim, bào ngư hay muối biển,… đã tổ chức hoạt động giao thương với 120 khách hàng đến từ Việt Nam, Philippines, Cam-pu-chia, Lào nhằm tìm kiếm đối tác phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á.
Theo BTC, chương trình không chỉ có hội nghị gặp gỡ và giao lưu dành cho các DN xuất khẩu cùng với sự tham dự của những khách hàng lớn và quan chức Chính phủ, mà còn có hoạt động giao thương xuất nhập khẩu dưới hình thức kết nối 1:1 và tư vấn trực tiếp; chuỗi hội thảo “Xu hướng thị trường thực phẩm Việt Nam và chiến lược thâm nhập thị trường thực phẩm cao cấp”, “Tư vấn bí kíp và chia sẻ bí quyết nâng cao hiệu quả xuất khẩu”…
Tại lễ khai mạc, ông Ki No Sun – Giám đốc Xuất khẩu thực phẩm, Tổng công ty nhà nước Phân phối Nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc (aT) cho rằng, hội nghị xuất khẩu liên kết K-EXPO Vietnam 2022 lần này là cơ hội rất tốt cho khách hàng Việt Nam – những người đang ở trung tâm xu hướng phân phối và tiêu dùng của Đông Nam Á, được trải nghiệm các sản phẩm nông sản xuất sắc của Hàn Quốc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông - thuỷ sản trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam” - ông Ki No Sun nhấn mạnh.
Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, ông Park Min Cheol – Giám đốc trụ sở khu vực ASEAN, Trụ sở aT khu vực ASEAN cũng chia sẻ thêm, trong khuôn khổ K-EXPO Vietnam 2022 lần này, có nhiều thực phẩm đặc biệt của Hàn Quốc được giới thiệu như: các sản phẩm về sâm Hàn dành cho chăm sóc sức khỏe ở mọi lứa tuổi hay là các mặt hàng hải sản tiêu biểu, giàu chất dinh dưỡng của Hàn như cá bơn vàng. Đây là loại cá được nuôi tập trung tại khu vực đảo Jeju (Hàn Quốc), với khoảng 65% tổng sản lượng. Cá bơn Hàn Quốc là một trong những đặc sản của Hàn Quốc giàu omega 3, magie, protein… có lợi cho sức khỏe. Ông Park Min Cheol hy vọng triển lãm lần này sẽ có nhiều đối tác mới của DN Hàn được thiết lập, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.
Được biết, các văn phòng của aT ở nước ngoài có vai trò chủ yếu là xúc tiến thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm sang nước sở tại bằng các công tác như: điều tra thị trường, tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm về thực phẩm, kết nối nhà nhập khẩu và xuất khẩu thông qua chương trình hội chợ, hỗ trợ khách hàng nhập khẩu kinh phí để quảng bá thực phẩm, nông sản Hàn Quốc...