500.000 USD để phát triển rừng, trang trại tại Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/8, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại tại Việt Nam (FFF).

Được Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) hỗ trợ, FFF sẽ triển khai trong 3 năm (từ nay đến năm 2017) với mức kinh phí 500.000USD.

Chương trình này sẽ tập trung vào một số tỉnh, thành ở miền núi phía Bắc và miền Trung để rà soát và giúp các hộ nông dân và những người trồng rừng nhỏ lẻ để cải thiện sinh kế, giảm nghèo. Sau khi chương trình đem lại hiệu quả, FAO sẽ tiếp tục giúp Việt Nam mở rộng ra những tỉnh thành khác của Việt Nam. 
Người dân ở Hà Tĩnh chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)
Người dân ở Hà Tĩnh chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)
Tiến sỹ Nguyễn Duy Lượng, Phó chủ tịch thường trực Hội nông dân Việt Nam cho biết, hầu hết những hộ gia đình ở vùng cao đều sản xuất sống dựa vào rừng. Tuy nhiên, trồng cây rừng mất thời gian dài mới được thu hoạch, thu nhập từ trồng rừng nhiều khi không đủ nuôi sống gia đình của họ.

Trước khó khăn đó, tháng 4/2014, Hội Nông dân đã viết đề xuất ý tưởng gửi tới Chương trình Hỗ trợ phát triển rừng và trang trại của FAO nhằm hỗ trợ cho nông dân đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng bền vững, bảo đảm sinh kế, giảm nghèo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

FAO đã chấp thuận và chọn Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia đối tác thực hiện chương trình này.

Ông Jeffrey Y Campbell, Giám đốc FFF cho hay, FFF mong muốn tạo ra sự thay đổi giữa các nhà sản xuất nông dân và tổ chức các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành nhóm, tổ, đội sản xuất để đem lại giá trị cao. 

Ngoài ra, chương trình sẽ tạo cơ hội cho nông dân tham gia vào quá trình xây dựng chính sách bằng việc thành lập và tham gia vào các tổ chức, hiệp hội hoặc doanh nghiệp sản xuất để họ được tư vấn, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm...