Công ty nhà nước Mazagon Docks Limited (MDL), hợp tác với Thyssenkrupp Marine Systems của Đức, đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và đủ điều kiện tham gia dự án, theo các báo cáo truyền thông và hồ sơ công bố trên sàn giao dịch chứng khoán.
Dự án, có tên gọi 'Dự án-75 Ấn Độ' (P75I), được xem là một cột mốc quan trọng đối với quốc gia, hướng tới mục tiêu đóng sáu tàu ngầm diesel-điện thông thường tích hợp công nghệ đẩy không cần không khí (AIP). Các tàu ngầm này sẽ được chế tạo trong nước với sự chuyển giao công nghệ ở mức độ cao từ một nhà cung cấp quốc phòng toàn cầu.
Giá thầu từ Larsen & Toubro, một công ty Ấn Độ hợp tác với Navantia của Tây Ban Nha, đã bị từ chối do không tuân thủ các yêu cầu đặt ra. Theo các báo cáo, tàu ngầm do Đức đề xuất đã chứng minh hệ thống đẩy không cần không khí (AIP) có đầy đủ chức năng, trong khi thiết kế của Tây Ban Nha không đáp ứng được tiêu chí tương tự. Công nghệ AIP giúp tăng cường khả năng tàng hình và kéo dài thời gian hoạt động của tàu ngầm diesel-điện, cho phép chúng hoạt động trong thời gian dài mà không bị phát hiện.
Dự án P-75I lần đầu được đề xuất vào năm 1998 như một phần của kế hoạch đóng tàu ngầm kéo dài 30 năm, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án đã gặp phải nhiều trở ngại và trì hoãn đáng kể. Hiện tại, cuộc đấu thầu đang bước vào giai đoạn đàm phán thương mại.
Theo các nguồn tin từ Times of India, đề xuất của liên danh MDL và Thyssenkrupp dự kiến sẽ được phê duyệt với chi phí khoảng 10 tỷ USD, gần gấp đôi so với mức 5 tỷ USD ước tính ban đầu vào năm 2010. Chi phí cuối cùng sẽ được xác định trong quá trình đàm phán với ủy ban hợp đồng của Bộ Quốc phòng.
Vào năm 2022, một số đối thủ lớn trong gói thầu P75I, bao gồm Pháp và Nga, đã rút lui khỏi cuộc đua. Phó Tổng giám đốc Cục Thiết kế Rubin của Nga, Andrey Baranov, từng nhận định các yêu cầu trong gói thầu thiếu tính thực tế.
Theo báo cáo, chiếc tàu ngầm đầu tiên trong dự án dự kiến sẽ được bàn giao khoảng bảy năm sau khi hợp đồng chính thức được ký kết. Bên cạnh đó, Mazagon Docks Limited (MDL) cũng đang chuẩn bị đóng thêm ba tàu ngầm Scorpene do Pháp thiết kế với chi phí 4 tỷ USD. Hợp đồng này hiện đang chờ phê duyệt từ Ủy ban An ninh Nội các do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu, và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra trước ngày 31/3/2025.
Hiện nay, Hải quân Ấn Độ đang vận hành hơn một chục tàu ngầm thông thường do Nga, Pháp và Đức thiết kế. Ngoài ra, lực lượng này cũng đã đưa vào biên chế hai tàu ngầm hạt nhân là INS Arihant và INS Arighat. Theo Đô đốc Hải quân Ấn Độ Dinesh K Tripathi, tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) thứ ba dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong những tháng tới.