Ấn Độ nhảy vào "cuộc chơi" vaccine công nghệ mRNA

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một loạt các công ty trên khắp thế giới đang thúc đẩy việc sản xuất vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA ra thị trường sau thành công của các mũi tiêm Pfizer và Moderna.

Ấn Độ đang chuẩn bị sản xuất vaccine Covid-19 nội địa dựa trên công nghệ mRNA cho tới cuối năm nay. Nếu thành công, đây sẽ là một bước đột phá về khoa học cho ngành công nghiệp dược phẩm đang phát triển của đất nước này, đồng thời giúp mở rộng phạm vi trung tâm sản xuất vaccine Covid-19 cho toàn cầu.
 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Bloomberg. 
Một loạt các công ty trên khắp thế giới đang thúc đẩy việc sản xuất vaccine sử dụng công nghệ mRNA ra thị trường sau thành công của các mũi tiêm Pfizer và Moderna. Các công ty Ấn Độ, một phần được Thủ tướng Narendra Modi thúc giục, đang nhắm đến mục tiêu trở thành các mắt xích quan trọng trong lĩnh vực mới, với Gennova Pharmaceuticals hy vọng sẽ là doanh nghiệp đầu tiên của Ấn Độ tham gia sân chơi này.
“Ứng cử viên” của Gennova - vaccine HGCO19, được tài trợ một phần bởi chính phủ và đang được phát triển cùng với tập đoàn dược phẩm HDT Bio có trụ sở tại Seattle, Mỹ. Theo Giám đốc điều hành Sanjay Singh, đặc điểm chính của vaccine này có thể được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C, theo đó dễ quản lý và phân phối ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình - nơi hạ tầng lưu trữ và hậu cần cho vaccine còn hạn chế.  Điều này khắc phục nhược điểm của vaccine công nghệ mRNA do Moderna và Pfizer cùng với BioNTech SE của Đức phát triển – đó là yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh.
Việc phát triển một loại vaccine mới có thể là bước tiến quan trọng đối với ngành dược phẩm Ấn Độ, vốn có năng lực sản xuất khổng lồ. 
 Việc phát triển một loại vaccine mới có thể là bước tiến quan trọng đối với ngành dược phẩm Ấn Độ. Ảnh: Shutterstock
“Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường năng lực vaccine bằng cách sử dụng nền tảng công nghệ mRNA không chỉ cho vaccine Covid-19, mà còn cho các vaccine đã có từ trước và mới xuất hiện”, Paul – trưởng nhóm y tế tại Viện Quốc gia về Chuyển đổi Ấn Độ, một tổ chức tư vấn của chính phủ đã giúp dẫn dắt hoạt động tiêm chủng của Ấn Độ, cho biết.
Không giống như các vaccine thông thường, sử dụng virus bất hoạt để kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người, vaccine mRNA được tạo ra bằng cách sử dụng sử dụng vật liệu di truyền là RNA thông tin được cho vào các hạt lipid rất nhỏ (lipid nanoparticles). Khi vào cơ thể, các hạt lipid này sẽ đi vào trong tế bào, điều khiển tế bào sản xuất ra protein kháng nguyên chống lại virus.
Gennova’s HGCO19 được thiết kế để sản xuất đơn giản hơn các mũi tiêm mRNA hiện có. Sử dụng quy trình được gọi là đông khô, công ty sẽ sản xuất vaccine ở dạng bột, giúp vaccine ổn định hơn và dễ vận chuyển hơn ngoài việc được bảo quản ở nhiệt độ vừa phải. Vaccine được hòa tan với dung dịch pha loãng trước khi tiêm chủng.
Pfizer và BioNTech cũng bắt đầu nghiên cứu để đánh giá công thức đông khô cho vaccine Covid-19 của họ và kết quả dự kiến vào cuối năm nay, theo thông tin trên trang web của công ty.