An toàn thực phẩm nông sản chuyển biến chậm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả giám sát của ác đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT cho thấy, việc cải thiện ATTP nông lâm thủy sản còn chậm, thiếu bền vững.

Ngày 5/11 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác quản lý chất lượng, ATTP với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành và Sở NN&PTNT 63 tỉnh, TP trên cả nước. 

Trong 9 tháng đầu năm, các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành, 33 đoàn thanh tra đột xuất. Qua đó đã ban hành gần 1.200 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất vật tư nông nghiệp ngoài danh mục, không đảm bảo chất lượng…
 Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý chất lượng, ATTP ngày 5/11
Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý chất lượng, ATTP ngày 5/11
Kết quả giám sát trên diện rộng cho thấy, việc cải thiện ATTP nông lâm thủy sản còn chậm, thiếu bền vững. Sự cố về ATTP thời gian qua chưa được kịp thời xác minh, kiểm chứng và cung cấp đầy đủ thông tin gây hoang mang cho người dân và làm giảm khả năng tiếp cận thị trường cho các mặt hàng nông lâm thủy sản. 

Nguyên nhân là do sự phối hợp của chính quyền địa phương các cấp trong xử lý chất cấm trong chăn nuôi, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất kháng sinh trong rau, quả, chè, thịt, thủy sản triển khai còn dàn trải, mang tính hình thức và kém hiệu quả... 

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, thời gian tới, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt trong công tác đảm bảo ATTP, nhất là tạo chuyển biến mạnh mẽ về quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Trên cơ sở đó, duy trì đợt cao điểm hành động vì ATTP trong những năm tiếp theo.